วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(12) Father of gynecology

Lawson Tait (1845-1909)

Lawson Tait หรือชื่อเดิมคือ Robert Lawson Tait เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ค.ศ. 1845 ที่เมือง Edinburgh ประเทศสกอตแลนด์ เขาเป็นลูกชายของ Archibald Campbell Tait

ในวัยเด็กเขาเรียนที่ Heriot’s Hospital (ปัจจุบันคือ Geroge Heriot’s School) ซึ่งเป็นสถานศึกษาสำหรับชายกำพร้าที่ยากจน ตอนอายุ 15 ปีเขาได้รับทุนเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่ง Edinburgh

ปีแรกเขาเรียนวิชาศิลปะแต่ปีต่อมาได้เปลี่ยนไปเรียนวิชาแพทย์ ตอนอายุ 17 ปีเขาได้ทำ autopsy กับ Mathews Duncan (1826 – 1890) สูตินรีแพทย์ชาวสกอตผู้มีชื่อเสียงในสมัยนั้น ตอนปีแรก ๆ เขายังได้แรงบันดาลใจจาก James Syme (1799 – 1870) ศัลยแพทย์ชาวสกอตผู้มีชื่อเสียงอีกด้วย นอกจากนี้เขาได้รับการสั่งสอนอย่างมากจาก Sir James Young Simpson (1811 – 1870) แพทย์ชาวสกอตที่มีชื่อเสียงอีกคน จนบางคนคิดว่า Simpson เป็นพ่อของเขา ในเรื่องนี้เขากล่าวว่าไม่เคยรู้สึกเสียใจเลยที่มีคนคิดเช่นนั้น

ค.ศ. 1866 เขาได้ L.R.C.P. (Licence of the Royal College of Physicians of Edinburgh) และ L.R.C.S. (Licence of the Royal College of Surgeons of Edinburgh) แต่เขาไม่เคยได้รับปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิต (M.D.)

ค.ศ. 1867 เขาเป็น house surgeon ที่โรงพยาบาล Wakefield ใน Yorkshire ต่อมาปี ค.ศ. 1870 เขาย้ายไปที่ Birmingham ได้เข้าร่วมสมาคมแพทย์ต่าง ๆ หลายสมาคม

ค.ศ. 1871 มีการก่อตั้งโรงพยาบาลสำหรับสตรีที่ Birmingham ตำแหน่งหัวหน้าศัลยแพทย์นั้นจะต้องเป็นสมาชิกวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งลอนดอน เขาตั้งใจศึกษาอย่างเต็มที่เป็นเวลา 4 เดือนในที่สุดก็สอบผ่าน และได้เป็น 1 ใน 3 หัวหน้าศัลยแพทย์ที่โรงพยาบาลดังกล่าว

ค.ศ. 1872 เขารายงานผู้ป่วยฝีเรื้อรังที่รังไข่และทำการผ่าตัดรังไข่ออกเป็นคนแรก

ค.ศ. 1873 บทความของเขาที่ชื่อ “On the Pathology and Treatment of Ovarian Disease.” ได้รับรางวัล Hastings Gold Medal จากสมาคมแพทย์แห่งอังกฤษ ซึ่งต่อมาเขาเขียนขยายความต่อเป็นตำราที่ชื่อ “Diseases of the Ovary” และในปี ค.ศ. 1877 เขาตีพิมพ์ตำราอีกเล่มชื่อ “Diseases of Women”

ค.ศ. 1879 เขาบรรยายถึงฝีและการบวมน้ำของท่อนำไข่ (pyosalpinx and hydrosalpinx) และทำการผ่าตัดเอาท่อนำไข่ออก (salpingectomy) เป็นคนแรก

ค.ศ. 1879 เขาผ่าตัดเปิดถุงน้ำดี (cholecystotomy) เพื่อนำนิ่วออกมาเป็นครั้งแรกในอังกฤษ (บางคนเข้าใจว่าเป็นครั้งแรกในโลกแต่จริง ๆ แล้วครั้งแรกในโลกทำเมื่อปี ค.ศ. 1868 โดยแพทย์ชาวอเมริกัน John Stough Bobbs)

ค.ศ. 1880 เขาทำ hepatotomy เพื่อรักษา hydatid cyst ที่ตับเป็นคนแรก

ค.ศ. 1880 มีเด็กผู้หญิงอายุ 17 ปีได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นช่องท้องอักเสบทั่วไป เขาสงสัยว่าเกิดจากการอักเสบของไส้ติ่งหรือไม่ก็ cecum จึงทำการผ่าตัดทางหน้าท้องและพบว่าเกิดจากไส้ติ่งเน่า (gangrenous appendix) จึงทำการตัดไส้ติ่งออกร่วมกับฝังขั้วของไส้ติ่งที่ตัดออก (invert appendiceal stump) พร้อมกับระบายหนองออก ปรากฎว่าคนไข้ฟื้นและรอดชีวิต ถือเป็นการวินิจฉัยและทำการผ่าตัดเพื่อรักษาไส้ติ่งอักเสบโดยตรงเป็นครั้งแรก

ค.ศ. 1883 เขาทำ salpingectomy เพื่อรักษาภาวะตกเลือดจาก ruptured tubal pregnancy ซึ่งช่วยชีวิตผู้ป่วยไว้ได้มาก ผลงานของเขาอีกอย่างคือการพัฒนาเทคนิค transverse transperineal repair เพื่อรักษา low rectovaginal fistulas ต่อมา ค.ศ. 1887 เขาได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านนรีเวชวิทยาที่ Birmingham

ค.ศ. 1893 เขาถูกพยาบาลกล่าวหาว่าเป็นพ่อของลูกของเธอซึ่งเขาได้ปฎิเสธ อย่างไรก็ตามมันส่งผลให้ชื่อเสียงของเขาเริ่มตกลง งานและเงินหดหายจนต้องขายทรัพย์สินที่มีอยู่

เขาสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ค.ศ. 1897 เขาเป็นนิ่วในท่อปัสสาวะ ต้องรับการดมยาสลบเพื่อเอานิ่วออก เนื่องจากไม่ยอมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำลายสุขภาพตัวเองเขาจึงเกือบไม่รอดจากการดมยาสลบครั้งนั้น

13 มิถุนายน ค.ศ. 1899 เขาเสียชีวิตตอนบ่ายสามโมงในบ้านตัวเองที่ Llandudno ในเวลส์ ภรรยาของเขาเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1909 ทั้งสองไม่มีบุตรด้วยกัน

Tait มีผลงานสำคัญมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านนรีเวชวิทยาจึงได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งนรีเวชวิทยา (Father of gynecology) นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: