วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(69) Medicine's Michelangelo

Frank Henry Netter (1906-1991)

เกิดวันที่ 25 เมษายน ค.ศ. 1906 ที่เมืองแมนแฮตตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา
สมัยมัธยมเขาได้รับทุนเข้าเรียนที่ National Academy of Design ในนิวยอร์กซิตี้ หลังเรียนเพิ่มเติมที่ Art Students League แห่งนิวยอร์กและกับอาจารย์ส่วนตัว เขาก็ยึดศิลปะเป็นอาชีพซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในทศวรรษ 1920
แต่มารดาของเขาไม่เห็นด้วยกับอาชีพจิตรกร เขาจึงเรียนต่อที่วิทยาลัยเมืองนิวยอร์กและจบแพทย์ที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เขาเทรนด้านศัลยกรรมที่โรงพยาบาล Bellevue สมุดบันทึกการบรรยายของเขาแทบจะไม่มีตัวอักษรเลยแต่เต็มไปด้วยภาพวาด อาจารย์ที่คณะก็เห็นถึงความสามารถนี้และว่าจ้างให้เขาวาดภาพประกอบการบรรยายรวมถึงตำราต่าง ๆ ด้วย
เขาจบเป็นศัลยแพทย์ในปี ค.ศ. 1933 ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (great depression) ของสหรัฐฯ เขาเริ่มงานด้วยการทำเวชปฏิบัติส่วนตัว
ระหว่างการเทรนเขาเสริมรายได้ด้วยการรับทำงานศิลปะเป็นอิสระด้วย บริษัทยาหลายแห่งจ้างให้เขาวาดภาพประกอบเพื่อใช้ส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ใหม่ งานวาดภาพของเขามีมากขึ้นเรื่อย ๆ จนมากกว่างานผ่าตัดเสียอีก มีงานหนึ่งเขาขอค่าจ้าง 1,500 เหรียญสำหรับ 5 ภาพแต่ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาเข้าใจผิดตกลงว่าจ้าง 1,500 เหรียญต่อภาพเป็นเงิน 7,500 เหรียญ
หลังงานดังกล่าวบวกกับความชอบในงานศิลปะมากกว่าเขาจึงเลิกทำเวชปฏิบัติไปเลย เขากล่าวว่า "This was in 1933-the depths of the Depression-and there was no such thing as medical practice. If a patient ever wandered into your office by mistake, he didn't pay."
ค.ศ. 1936 บริษัท Chemische Industrie Basel (Ciba) ประเทศสวิสเซอร์แลนด์มอบหมายงานให้เขาวาดภาพประกอบรูปหัวใจที่พับได้ (fold-up) เพื่อใช้ส่งเสริมการขายยา digitalis ซึ่งกลายเป็นที่นิยมในหมู่แพทย์อย่างแพร่หลาย (ต่อมา Ciba กลายเป็น Ciba-Geigy ในปี ค.ศ. 1971 และเป็น Novartis ในปี ค.ศ. 1997)
หลังประสบความสำเร็จอย่างมากเขาก็วาดภาพของอวัยวะอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย นำไปสู่การตีพิมพ์ “Netter's Atlas of Human Anatomy” เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1989 ซึ่งหนังสือได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 4 ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 2006 เพื่อฉลองครบรอบหนึ่งร้อยปีของ Netter ล่าสุดเป็นฉบับพิมพ์ครั้งที่ 5 ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 2010

เขาเสียชีวิตด้วยวัย 85 ปีในวันที่ 17 กันยายน ค.ศ. 1991
ตลอดชีวิตเขาวาดภาพทางการแพทย์ไว้มากกว่า 4,000 ภาพ เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นไมเคิลแองเจโลของวงการแพทย์ (Medicine's Michelangelo) นอกจากนี้ในปี ค.ศ. 2006 (ครบรอบหนึ่งร้อยปีของ Netter) เขายังได้รับการบรรจุเข้า Hall of Fame ของ Society of Illustrators อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: