วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(27) Rastelli operation

Giancarlo “Gian” Rastelli (1933-1970)


เกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 1933 ที่เมือง Pescara ประเทศอิตาลี

เขารักในการเรียนรู้และชอบช่วยเหลือผู้อื่นตั้งแต่ยังเด็กจึงตัดสินใจที่จะเรียนแพทย์ เขาเข้าเรียนแพทย์ที่มหาวิทยาลัยแห่งปาร์มาและศึกษาต่อด้านศัลยกรรมที่นั่น

ค.ศ. 1960 เขาได้รับทุนจาก NATO ไปปฏิบัติงานที่ Mayo clinic, Rochester, Minnesota ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้เป็นลูกศิษย์ของศัลยแพทย์หัวใจชาวอเมริกันผู้มีชื่อเสียง John Webster Kirklin (1917–2004) อย่างที่ใฝ่ฝัน

เขาขึ้นชื่อมากเรื่องความมีเมตตา เขาสอนไว้ว่า "Even if you only have a few minutes to visit a patient, enter, sit next to him, smile, take him by the hand, meet him as a brother with a common destiny."

เขาเป็นคนยิ้มแย้มแจ่มใสและมองโลกในแง่ดี เมื่อผู้ร่วมงานไม่เข้าใจแนวคิดเทคนิคการผ่าตัดของเขา เขาคิดเสมอว่าเป็นความผิดของเขาเองที่อธิบายไม่ดี เขาสอนว่า "the truly cultured person must make himself accessible to all, otherwise he is a charlatan who speaks only for himself ."

เขาอุทิศชีวิตให้แก่ผู้ป่วยอย่างมาก บางรายไม่มีที่พักเขาก็ให้อาศัยที่บ้าน เลี้ยงดูรวมถึงค่าผ่าตัดและนอนโรงพยาบาลอีกด้วย เขาให้ผู้ป่วยร่วมปฏิญาณตนด้วยการเขียนชื่อลงบนโปสเตอร์ที่แขวนในห้องทำงานของเขาซึ่งมีข้อความว่า "L'Amore Vince" แปลว่า "Love Always Wins"

หลังจากที่จีบ Anna Anghileri อยู่นาน ทั้งสองก็แต่งงานกันและมีบุตรสาวด้วยกันหนึ่งคน (ต่อมาเป็นแพทย์เช่นกัน) น่าเศร้าที่หลังกลับจากดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ไม่นาน ค.ศ. 1965 Rastelli พบว่าตนเองป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Hodgkin และรู้ว่าการพยากรณ์ของโรคไม่ดี แต่แทนที่จะพักผ่อนเขากลับเลือกที่จะทำงานวิจัยต่อไป เขากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “To stop the research is to cease to live.”

ค.ศ. 1966 เขาจำแนก Atrioventricular canal defect ตามกายวิภาคศาสตร์ออกเป็น 3 ชนิดคือ type A, B และ C เรียกว่า Rastelli classification

ค.ศ. 1969 เขาพัฒนาการผ่าตัดรักษาโรคหัวใจแต่กำเนิดชนิด TGA/VSD/PS ที่เรียกว่า Rastelli operation ซึ่งช่วยชีวิตผู้ป่วยโรคหัวใจแต่กำเนิดที่ซับซ้อนได้มากมาย

ค.ศ. 1970 มีผู้ปกครองพาผู้ป่วยโรคหัวใจผิดปกติที่ซับซ้อนวัย 12 ปีชื่อ Vincenzo Ferrante เดินทางจากอิตาลีมายัง Texas เพื่อผ่าตัดรักษา แต่ผลการผ่าตัดไม่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ ผู้ปกครองจึงพามาหา Rastelli ที่ Mayo ผู้ป่วยเข้ารับการผ่าตัดสองครั้งรวมถึง Rastelli operation อาการของ Ferrante ดีขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่อาการของ Rastelli ค่อย ๆ แย่ลง คืนหนึ่งเขาเคยเฝ้าผู้ป่วยอยู่ข้างเตียงและรุ่งเช้าก็คอยให้กำลังใจผู้ป่วยซึ่งนอนโรงพยาบาลนานแล้ว ผู้ป่วยอาการดีขึ้นจนออกจากโรงพยาบาลได้ เข้ามหาวิทยาลัยจบเป็นวิศวกรโยธาและแต่งงาน

หลังจาก Ferrante ออกจากโรงพยาบาลไม่กี่สัปดาห์ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1970 Rastelli ก็เสียชีวิตชีวิตอย่างสงบที่ Rochester Methodist Hospital นวัตกรรมด้านการรักษาของเขาคงไม่หยุดอยู่แค่นี้ถ้าไม่เสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย เขาฝากข้อความไว้ให้คนวัยหนุ่มสาวว่า “Interrogate yourself every day and every hour and see how you match up against your degree, profession, essence, humanity, Christianity. Never live off past profits.”

ต่อมา ค.ศ. 1980 Yves Lecompte และคณะนำเสนอเทคนิคการผ่าตัดที่เรียกว่า Reparation a l’etage ventriculare (REV) หรือ Lecompte maneurver และ ค.ศ. 1984 Hisashi Nikaidoh นำเสนอเทคนิคการผ่าตัดที่เรียกว่า Nikaidoh procedure

ไม่มีความคิดเห็น: