วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(60) St. Jude valve

Demetre M. “Nic” Nicoloff (1934-2003)


เกิดในปี ค.ศ. 1934 และโตที่รัฐ Ohio ประเทศสหรัฐอเมริกา

เขาจบแพทย์จากมหาวิทยาลัยแห่ง Ohio จบการเทรนที่ Minnesota และไปทำงานที่ VA Medical Center ที่ Fort Snelling เป็นเวลา 2 ปีก่อนที่จะกลับมาเป็นศัลยแพทย์หัวใจที่มหาวิทยาลัยแห่ง Minnesota

ค.ศ. 1976 เขาร่วมกับวิศวกรอุตสาหการ Christopher Possis คิดค้นลิ้นหัวใจเทียมแบบบานพับสองบาน โดยแกนบานพับอยู่ใกล้ขอบทำให้รูเปิดอยู่ตรงกลางนั่นเอง

พวกเขานำไปเสนอแก่ Manuel A. Villafana นักธุรกิจผู้ก่อตั้งบริษัท Cardiac Pacemakers, Inc ซึ่งก็ยอมรับในแนวคิดดังกล่าวและเตรียมก่อตั้งบริษัทผลิตให้

แต่ต่อมา Villafana และวิศวกรของเขาประเมินแล้วพบว่าแนวคิดที่ให้แกนบานพับอยู่ใกล้ขอบใช้ไม่ได้ในทางปฏิบัติ จึงออกแบบใหม่โดยให้แกนบานพับอยู่ใกล้กลาง บานพับจะเปิดออกด้านข้างและมีช่องเล็กตรงกลาง โดยสารที่ใช้ผลิตก็เป็น Pyrolytic carbon ของ Bokros

Lillehei สนับสนุนให้ Nicoloff เดินหน้าทดสอบในมนุษย์ นำไปสู่การผ่าตัดลิ้นหัวใจเทียมชนิดใหม่นี้ให้แก่ Helen Heikkinen ผู้ป่วยหญิงวัย 69 ปีจาก Angora, Minnesota เป็นครั้งแรกที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่ง Minnesota ใน Minneapolis โดย Nicoloff เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ค.ศ. 1977

ตอนแรก Villafana จะตั้งชื่อลิ้นหัวใจเทียมนี้ว่า Nicoloff valve แต่ได้รับการปฏิเสธอย่างนุ่มนวล ในเวลานั้นลูกชายของ Villafana พึ่งหายจากโรคร้ายแรง เขานึกถึงคำสอนของโบสถ์ liturgy ที่ว่าผู้ป่วยโรคร้ายแรงจะได้รับการปกป้องคุ้มครองจาก Saint Jude Thaddeus หนึ่งในสาวกสิบสองคนที่พระเยซูเลือกให้ช่วยเผยแผ่ศาสนา หลังหายจากโรคเขาตั้งชื่อลูกว่า Jude และนำมาใช้เป็นชื่อลิ้นหัวใจเทียมนี้ด้วยว่า St. Jude valve สำหรับบริษัทผลิตมีชื่อว่า St. Jude Medical, Inc.

Nicoloff ได้รับการร้องขอให้เป็นผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของบริษัทนี้ แต่เขาปฏิเสธเนื่องจากงานเวชปฏิบัติก็ล้นมืออยู่แล้ว เขาแนะนำให้มอบแก่ Lillehei ซึ่งก็ครองตำแหน่งนี้จนกระทั่งเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1999

Nicoloff มีภรรยาชื่อ Ardelle ทั้งสองมีลูกด้วยกัน 3 คนเป็นบุตรชาย 2 คนและบุตรสาว 1 คน

หัวใจของ Nicoloff หยุดเต้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ค.ศ. 2003 แต่ลิ้นหัวใจของเขายังคงทำงานอยู่มาจนถึงปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น: