วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(21) Father of artificial heart valve

Albert Starr (born 1926)


เกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ค.ศ. 1926 ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ค.ศ. 1946 เขาได้รับ Bachelor of Arts จากวิทยาลัยโคลัมเบีย (ต่อมาเป็นมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย)

ค.ศ. 1949 เขาจบแพทย์ที่ Columbia College of Physicians and Surgeons

เขาเป็น internship ที่โรงพยาบาล Johns Hopkins ต่อมาเป็น residency ด้านศัลยกรรมทั่วไปและทรวงอกที่โรงพยาบาล Bellevue และ Presbyterian มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เขาทำงานเป็นศัลยแพทย์ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้จนถึงปี ค.ศ. 1957 จากนั้นก็ย้ายไปที่มหาวิทยาลัยแห่ง Oregon Medical School (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัย Oregon Health and Science)

หลังจากการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเอออร์ติกด้วย Hufnagel valve ประสบความสำเร็จ Starr (ตอนนั้นยังหนุ่มอยู่) ก็วางแผนจะทำการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจไมตรัลแทน

บ่ายวันหนึ่งในเดือนกันยายน ค.ศ. 1958 เขาได้รู้จักกับวิศวกรที่พึ่งเกษียณอายุชาวอเมริกันที่เปิดร้านซ่อมเครื่องยนต์อยู่ในเมืองใกล้กับ Mt. Wood ซึ่งมาเคาะประตูห้องทำงานและบอกกับเขาว่ามีไอเดียมาเสนอและโลกจะต้องทึ่งกับการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่นี้ วิศวกรคนนี้ก็คือ Miles “Lowell” Edwards (1898–1982) นั่นเอง แม้อายุจะห่างกันสามสิบกว่าปีแต่ทั้งสองร่วมงานกันได้อย่างไม่มีปัญหา

เมื่อตอนอายุ 13 ปี Edwards เคยป่วยเป็นไข้รูห์มาติก เขาเรียนรู้ว่าโรคนี้อาจจะรุนแรงถึงขั้นทำให้ลิ้นหัวใจของมนุษย์เสียหายได้จึงมุ่งความสนใจมาในเรื่องนี้ ทั้งสองร่วมกันคิดค้นลิ้นหัวใจเทียมที่เรียกว่า Starr-Edwards caged ball valve

วันที่ 21 กันยายน ค.ศ. 1960 Philip Amundson ชาวนาวัย 52 ปีที่ตอนเด็กป่วยเป็นไข้รูห์มาติกและลิ้นหัวใจไมตรัลเสียหายเป็นผู้ป่วยรายแรกที่ได้รับการผ่าตัดใส่ลิ้นหัวใจเทียมชนิดนี้ การผ่าตัดประสบความสำเร็จวันต่อมาข่าวก็กระจายไปทั่วโลก ผู้ป่วยรายแรกนี้มีชีวิตอยู่ได้เป็นสิบปีจนกระทั่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุตกบันได

หลังความสำเร็จกับลิ้นหัวใจเทียมไมตรัล ไม่ถึงปีพวกเขาก็ทำลิ้นหัวใจเทียมเอออร์ติก ผลิตภัณฑ์นี้นำไปสู่การก่อตั้งบริษัท Edwards Laboratories (ปัจจุบันคือบริษัท Edwards Lifesciences) ซึ่งผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์หลายชนิดเป็นครั้งแรก ตัวอย่างเช่น Swan-Ganz catheter เป็นต้น

Edwards เสียชีวิตในปี ค.ศ. 1982 สำหรับ Starr นั้นปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่ สำนักงานของเขาอยู่ที่ Starr Wood Group ใน Portland, Oregon ทั้งสองได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาของลิ้นหัวใจเทียม (Father of artificial heart valve)

ไม่มีความคิดเห็น: