วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(115) Sanford Guide to Antimicrobial Therapy

Jay Philip Sanford (1928-1996)


เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ค.ศ. 1928 ที่เมดิสัน รัฐวิสคอนซิน ประเทศสหรัฐอเมริกา
เป็นบุตรชายของ Joseph กับ Arlyn Carlson Sanford

ตอนอายุสองปีครอบครัวเขาย้ายไปอยู่ที่นิวเจอร์ซีย์ ตอนอายุสี่ปีย้ายไปที่ Milwaukee รัฐวิสคอนซิน ตอนอายุเก้าปีย้ายไปที่ Baton Rouge รัฐลุยเซียนา

ค.ศ. 1943 ย้ายไปอยู่ที่ Stephenson รัฐมิชิแกน

ค.ศ. 1945 – 1948 เขาเรียนundergraduate ที่มหาวิทยาลัยแห่งมิชิแกน จากนั้นก็เข้าเรียนแพทย์ที่โรงเรียนแพทย์มิชิแกน

ค.ศ. 1950 เขาแต่งงานกับ Lorrie Burklund ทั้งสองมีบุตรด้วยกันห้าคนคือ Jeb, Nancy, Sarah, Philip และ Cathy

เขาจบแพทยศาสตร์บัณฑิต ชั้น cum laude (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง) จากโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยมิชิแกนในปี ค.ศ. 1952

ค.ศ. 1952 – 1954 เขาเทรนอายุรศาสตร์ที่โรงพยาบาล Peter Bent Brigham ในบอสตัน (ปัจจุบันคือโรงพยาบาล Brigham and Women) และที่โรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด

ค.ศ. 1954 - 1956 เขาทำงานที่กองทัพสหรัฐฯที่ Walter Reed Army Institute of Research (WRAIR) ในตำแหน่งหัวหน้าหน่วยแบคทีเรียวิทยาของภาควิชา Experimental Surgery สองปีที่นี่ทำให้เขาหลงใหลในวิชาการแพทย์ทหาร
ค.ศ. 1956 – 1957 เขาทำงานที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยดุ๊ก

ค.ศ. 1957 เขาเริ่มทำงานด้านโรคติดเชื้อที่ University of Texas Southwestern Medical School (UTSWMC) ในดัลลัสซึ่งพึ่งก่อตั้งใหม่โดยรับตำแหน่งหัวหน้าหน่วยโรคติดเชื้อ นอกจากนี้ยังเป็นหัวหน้าห้องปฏิบัติการแบคทีเรียวิทยาของโรงพยาบาล Parkland Memorial อีกด้วย
เขาพัฒนาโปรแกรมวิจัยและด้านคลินิกจนเป็นมีชื่อเสียง แพทย์ต่างสนใจมาฝึกด้านโรคติดเชื้อที่นี่ นอกจากนี้เขาและภรรยายังดูแล fellow รวมถึงครอบครัวอย่างใกล้ชิด เป็นทั้งอาจารย์ที่ปรึกษาและเพื่อนจึงเป็นที่รักใคร่ของลูกศิษย์
ค.ศ. 1966 เขาได้รับตำแหน่งประธานของสมาคมโรคติดเชื้อแห่งอเมริกา (ดำรงตำแหน่งนี้จนถึงปี ค.ศ. 1979)

ค.ศ. 1968 เขาเป็นประธาน American Federation for Clinical Research

ค.ศ. 1970 ตอน grand round เรื่องยาปฏิชีวนะตัวใหม่ทำให้เขาทราบว่าแพทย์ส่วนใหญ่ต้องการ practical guide ในเรื่องการใช้ยาปฏิชีวนะ เขาจึงระดมสมองจากอาจารย์ในภาควิชารวมถึง fellow ทำให้เกิด "The Sanford Guide to Antimicrobial Therapy " ขึ้นมา

หนังสือเล่มนี้มีขนาดเล็กใส่กระเป๋าเสื้อได้ทำให้พกพาสะดวกและปรับปรุงให้ทั นสมัยทุกปีจึงเป็นที่นิยมใช้กันมาก
ถ้าสังเกตจะเห็นว่าหนังสือเล่มนี้จะเย็บเล่มด้วยสแตปเปิลและหน้าปกจะเปลี่ยนสีไปในแต่ละปี บนหน้าปกจะมีตัวอักษรจีนอยู่ 2 ตัว ออกเสียงว่า "เย่อ ปิ้ง" (สำเนียงจีนกลาง) หรือ "ยัวะ แป่" (สำเนียงแต้จิ๋ว) โดย "เย่อ หรือ ยัวะ" แปลว่า “ร้อน” ส่วนคำว่า "ปิ้ง หรือ แป่" แปลว่า “โรค” เมื่อรวมทั้ง 2 คำแล้วแปลว่า “โรคที่มีไข้” ซึ่งหมายถึงโรคติดเชื้อนั่นเอง

ต่อมาเขาได้ทำงานที่โรงเรียนแพทย์ทหาร (ตามความฝัน) โดยเป็นคณบดีโรงเรียนแพทย์ของ Uniformed Services University of the Health Sciences (USUHS) ที่ Bethesda รัฐแมรีแลนด์ในปี ค.ศ. 1975 -1990 (เป็นประธานมหาวิทยาลัย ค.ศ. 1981 – 1990)

ต่อมามีโรคเอดส์อุบัติขึ้นมาใหม่และแพร่กระจายไปทั่วโลก ค.ศ. 1992 จึงเกิด "The Sanford Guide to HIV/AIDS Therapy" ขึ้นมาอีกเล่ม

Sanford เสียชีวิตจากมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ค.ศ. 1996 ที่ดัลลัส รัฐเท็กซัส

หนังสือเล่มนี้ปัจจุบันบุตรชายของเขาคือ Jeb C. Sanford เป็นผู้ตีพิมพ์ โดยมี David N. Gilbert อดีต fellow เป็นบรรณาธิการอาวุโส

ปี ค.ศ. 2010 "The Sanford Guide to Antimicrobial Therapy " เป็นฉบับพิมพ์ครั้งที่ 40 สำหรับ "The Sanford Guide to HIV/AIDS Therapy" นั้นเป็นฉบับพิมพ์ครั้งที่ 18


ไม่มีความคิดเห็น: