วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(92) Corrigan's pulse

Sir Dominic John Corrigan, Baronet (1802-1880)


เกิดวันที่ 1 ธันวาคม ค.ศ. 1802 ที่ Thomas Street กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์

เขาเป็นบุตรชายคนที่สองของเจ้าของร้านขายฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ดับเพลิงที่ยากจน

เขาเรียนที่วิทยาลัย St. Patrick ใน Maynooth ประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปประจำวิทยาลัยชื่อ O'Kelly เห็นในความฉลาดของเขาจึงสอนวิชาแพทย์ให้และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขาสนใจเรียนแพทย์

เขาเข้าเรียนแพทย์ที่กรุง Dublin หลายปีก่อนจะไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยแห่ง Edinburgh ประเทศสกอตแลนด์และจบแพทย์ในปี ค.ศ. 1825 โดยจบปีเดียวกับ William Stokes (1804-1878) แพทย์ชาวไอร์แลนด์ผู้มีชื่อเสียงอีกคนและ James Hope (1801–1841) แพทย์ชาวอังกฤษผู้มีชื่อเสียงเช่นกัน

เมื่อกลับมายังกรุงดับลินเขาก็ทำเวชปฏิบัติส่วนตัว จากนั้นก็เป็นผู้บรรยายที่ school of Diggs Street โรงพยาบาล Peter Street and Richmond

ค.ศ. 1830 เขารับตำแหน่งแพทย์ที่โรงพยาบาล Jervis Street แม้จะมีผู้ป่วยในความรับผิดชอบแค่หกเตียงแต่เขาก็บุกเบิกงานวิจัยด้านอาการวิทยาของผู้ป่วยโรคหัวใจจนมีชื่อเสียง

วันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 1832 บทความชื่อ "On Permanent Patency of the Mouth of the Aorta, or Inadequacy of Aortic Valves" ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ใน Edinburgh ที่ชื่อ Medical and Surgical Journal ซึ่งเขาบรรยายถึงชีพจร carotid ที่เต้นแรงแล้ว collapse อย่างรวดเร็วซึ่งพบในผู้ป่วย Aortic regurgitation อาการแสดงนี้รู้จักกันในชื่อ Corrigan’s pulse

อายุรแพทย์ชาวฝรั่งเศส Armand Trousseau (1801-1867) เรียก Aortic regurgitation ว่า Corrigan’s disease (แต่จริง ๆ แล้วมีคนบรรยายถึงโรคนี้ก่อน Corrigan ตั้งหลายท่าน)

นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าของ Corrigan's respiration และ Corrigan's Button อีกด้วย

ค.ศ. 1837 เขารับตำแหน่งแพทย์ที่โรงพยาบาล Cork Street Fever

เดือนมีนาคม ค.ศ. 1838 เขานำเสนอบทความชื่อ “Cirrhosis of the lung” ในที่ประชุม College of Physicians ซึ่งเป็นการกล่าวถึง Pulmonary fibrosis คนแรก ๆ

ค.ศ. 1840 เขารับตำแหน่งแพทย์ที่โรงพยาบาล Whitworth and Hardwicke ตอนนี้เขามีฐานะดีและมีชื่อเสียง เขาเป็นที่รู้จักในความขยันขันแข็งในการทำงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงทุพภิกขภัยครั้งใหญ่ในไอร์แลนด์ (Irish Potato Famine)

ค.ศ. 1866 เขาได้รับบรรดาศักดิ์ Baronet

เขาได้รับตำแหน่งทางการเมืองและดำรงตำแหน่งประธานของหน่วยงานที่สำคัญ ๆ มากมายอาทิ Royal Zoological Society of Dublin, Dublin Pathological Society, Dublin Pharmaceutical Society และ College of Physicians ในกรุงดับลิน เป็นต้น

วันที่ 30 ธันวาคม ค.ศ. 1879 เขาป่วยหนักที่บ้านของเขาใน Merrion Square ซึ่ง Francis Cruise มาตรวจและวินิจฉัยว่าเป็น Stroke

เขาเสียชีวิตจาก Stroke ในวันที่ 1 กุมภาพพันธ์ ค.ศ. 1880 ที่กรุงดับลิน ศพของเขาถูกฝังอยู่ที่ห้องใต้ดินของโบสถ์ St. Andrews ใน Westland Row

Sir Thomas Watson, Baronet (1792-1882)


เกิดในปี ค.ศ. 1792

เขาเรียนแพทย์ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ, ที่กรุง Edinburgh ประเทศสกอตแลนด์ และจบแพทย์ที่เคมบริดจ์ในปี ค.ศ. 1825 (ปีเดียวกับ Corrigan)

ค.ศ. 1827 – 1843 เขาเป็นแพทย์ที่โรงพยาบาล Middlesex ในกรุงลอนดอน

ค.ศ. 1828 – 1831 เขาได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์ที่ University College กรุงลอนดอน

ค.ศ. 1831 – 1840 เขาได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์ที่ King's College กรุงลอนดอน

ค.ศ. 1844 เขาบรรยายอาการแสดงในผู้ป่วย Aortic regurgitation โดยการคลำที่ชีพจรส่วนปลาย เช่นให้ผู้ป่วยนอน ผู้ตรวจใช้มือตนเองจับที่ข้อมือของผู้ป่วยโดยให้บริเวณ thenar eminence สัมผัส radial pulse ของผู้ป่วย เมื่อยกแขนผู้ป่วยขึ้นตั้งฉากกับเตียง จะรู้สึกถึงชีพจรที่เต้นแรงแล้ว collapse อย่างรวดเร็ว (ลักษณะเดียวกับ Corrigan’s pulse)

Watson เปรียบเทียบอาการแสดงนี้กับของเล่นยุควิคตอเรียที่ชื่อ water hammer ซึ่งเป็นหลอดแก้วปิดภายในบรรจุของเหลวเช่นน้ำหรือปรอทบางส่วน ส่วนที่เหลือทำให้เป็นสุญญากาศ (ไม่มีแรงเสียดทาน) ทำให้เมื่อพลิกหลอดแก้วของเหลวก็จะมากระแทกที่ส่วนปลายอย่างเร็วและแรง อาการแสดงนี้จึงมีชื่อว่า Watson's water hammer pulse

ค.ศ. 1866 เขาได้รับบรรดาศักดิ์ Baronet (ปีเดียวกับ Corrigan)

เขาเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1882

ไม่มีความคิดเห็น: