วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(48) Dejerine's onion-peel sensory loss

Joseph Jules Dejerine (1849-1917)


เกิดวันที่ 3 สิงหาคม ค.ศ. 1849 ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ บิดามารดาของเขาเป็นชาวฝรั่งเศสและเป็นเจ้าของกิจการขนส่งที่มีรายได้พอประมาณ

ในช่วงสงครามฝรั่งเศส-ปรัสเซีย ค.ศ. 1870 เขาเป็นอาสาสมัครที่โรงพยาบาลเจนีวา หนึ่งปีต่อมาเขาก็ตัดสินใจเข้าเรียนแพทย์ที่กรุงปารีส

ค.ศ. 1875 เขาได้รับตำแหน่ง Medicin des hospitaux ที่ Hospital de la Pitie

หลังทำวิทยานิพนธ์เรื่อง acute ascending paralysis เสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1879 เขาก็ได้รับตำแหน่ง Chef de clinique ที่โรงพยาบาล Bicetre

ค.ศ. 1886 เขาได้รับตำแหน่ง professeur agrege หนึ่งปีต่อมาก็มาทำงานที่ Salpetriere

ค.ศ. 1888 เขาแต่งงานกับแพทย์ชาวอเมริกันลูกศิษย์ของเขาเอง คือ Augusta Déjerine-Klumpke (1859-1927) ทั้งสองมีบุตรสาวด้วยกันหนึ่งคนคือ Madame Sorrel-Dejerine ซึ่งเป็นแพทย์เช่นกัน

Spinal nucleus ของ trigeminal nerve ส่วนต้นไปส่วนปลายจะรับความรู้สึกที่ใบหน้าจากศูนย์กลางที่ปากและจมูกแล้วขยายวงกว้างออกไป ความผิดปกติของส่วนปลายจะทำให้เกิดการสูญเสียความรู้สึกที่ขอบนอกของใบหน้าโดยเว้นส่วนกลางไว้ ลักษณะนี้เรียกว่า “Dejerine's onion-peel sensory loss" หรือ Balaclava helmet (หมวกสำหรับใส่เล่นสกี)

แพทย์ชาวฝรั่งเศสผู้นี้มีผลงานอีกมากมายอาทิ Dejerine's cortical sensory syndrome, Dejerine's syndrome, Dejerine-Klumpke paralysis, Dejerine-Mouzon syndrome, Dejerine-Roussy disease, Dejerine-Sottas neuropathy, Dejerine-Thomas atrophy และ Landouzy-Dejerine syndrome เป็นต้น

เขาได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์การแพทย์และศัลยศาสตร์ในปี ค.ศ. 1900, ด้านอายุรศาสตร์ในปี ค.ศ. 1907 และด้านโรคทางระบบประสาทในปี ค.ศ. 1910

ในช่วงท้าย ๆ ของชีวิตการทำงานเขาเริ่มสนใจในด้านจิตวิทยา เขามีมุมมองในเรื่องนี้เป็นประโยคที่สำคัญคือ “In man, emotion is almost everything and reason very little”

เขาเสียชีวิตในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1917 ด้วย Bright’s disease [โรคนี้ตั้งตามชื่อแพทย์ชาวอังกฤษ Richard Bright (1789-1858)]

ไม่มีความคิดเห็น: