วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

MMM(135) Stryker turning frame

Homer Hartman Stryker (1894-1980)


เกิดวันที่ 4 พฤศจิกายน ค.ศ. 1894 ที่ Wakeshma Township ใกล้ชุมชมเกษตรกรรม Calhoun County แห่ง Athens ตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐฯ

เขาจบจาก Athens High School ในปี ค.ศ. 1913 จากนั้นก็เรียนต่อที่ Western State Normal College (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยมิชิแกนตะวันตก) และจบในปี ค.ศ. 1916

หลังจบวิทยาลัยในปี ค.ศ. 1916 เขาเป็นครูสอนที่บ้านโดยใช้ระบบโรงเรียน Keweenaw Bay ใน Upper Peninsula จากนั้นก็ไปสมัครเป็นทหารราบเพื่อรับใช้ชาติในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ตอนแรกถูกนายพันปฏิเสธเนื่องจากมีแผลเป็นที่มือขวาแต่เมื่อเขาแสดงความตั้งใจจริงสุดท้ายก็ได้ไปเป็นทหารราบที่ฝรั่งเศส

ค.ศ. 1921 เข้าเรียนแพทย์ที่มหาวิทยาลัยแห่งมิชิแกนใน Ann Arbor โดยจบการศึกษาในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1925 และเป็น intern ที่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย

เขาทำงานเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปที่โรงพยาบาลเอกชนเล็ก ๆ ใน Alma ช่วงสั้น ๆ จากนั้น ค.ศ. 1928 ก็ไปเป็นแพทย์ที่ Kalamazoo

ค.ศ. 1936 เขาเริ่มเทรนศัลยแพทย์ออร์โธปิดิคส์ที่มหาวิทยาลัยแห่งมิชิแกนเป็นเวลาสามปี ช่วงนี้เองที่เขาเริ่มประดิษฐ์ rubber heel สำหรับ walking cast และคิดค้นเตียงสำหรับผู้ป่วยกระดูกสันหลังหักที่เรียกว่า Stryker turning frame

ค.ศ. 1939 หลังจบการเทรนก็ไปทำงานที่โรงพยาบาล Borgess ใน Kalamazoo รัฐมิชิแกน ตอนแรก Stryker turning frame ใช้ในโรงพยาบาล Borgess แต่เนื่องจากมีความต้องการใช้มากเขาจึงไปตั้งบริษัทเพื่อผลิตจำหน่ายชื่อว่า Orthopaedic Frame Company, Inc. ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1946 ที่ไม่ใช้ชื่อตัวเองเป็นชื่อบริษัทเพราะตอนนั้นทำงานเป็นแพทย์อยู่ ภรรยาของเขาคือ Mary Jane ช่วยเย็บผ้าสำหรับใช้ใน turning frame

วันที่ 16 พฤศจิกายน ค.ศ. 1947 Stryker oscillating saw ซึ่งใช้ตัดเฝือกโดยไม่บาดเจ็บต่อผิวหนังได้รับการจดสิทธิบัตร ปัจจุบันประยุกต์ไปใช้ในการผ่าตัดอีกหลายอย่าง

ทศวรรษ 1950 เขาคิดค้น Stryker Circo-Lectric bed

เมื่อเกษียณในปี ค.ศ. 1964 เขาก็คลายความกังวลและเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Stryker Corporation ในวันที่ 2 มกราคม ค.ศ. 1964

แม้จะเกษียณจากงานประจำแล้วแต่เขายังคงปฏิบัติงานเป็นแพทย์จนถึงปี ค.ศ. 1978 สองปีต่อมาก็เสียชีวิตที่โรงพยาบาล Borgess ในวันที่ 5 พฤษภาคม ค.ศ. 1980 ด้วยวัย 85 ปี

Stryker Orthopaedic Trauma Lectureship และ Homer H. Stryker Pathology Lectureship ของโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยแห่งมิชิแกนตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่เขา

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ