วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(63) Russell's traction & Russell's viper

Robert Hamilton Russell (1860-1933)


เกิดวันที่ 3 กันยายน ค.ศ. 1860 ที่ Chartham ใกล้เมือง Farningham ใน Kent ประเทศอังกฤษ เป็นบุตรชายของ James Russell ซึ่งมีอาชีพเป็นเกษตรกร

เขาเรียนที่ Nassau school ใกล้กรุงลอนดอนและเข้าเรียนแพทย์ที่โรงพยาบาลวิทยาลัย King กรุงลอนดอนในปี ค.ศ. 1878 โดยเป็นลูกศิษย์ของ Joseph Lister (1827-1912) ศัลยแพทย์ชาวอังกฤษผู้มีชื่อเสียง ค.ศ. 1883 – 1884 เขากลายเป็น house surgeon ที่ทำงานภายใต้คำแนะนำของ Lister คนสุดท้าย

หลังจากเป็น house surgeon ที่โรงพยาบาลวิทยาลัย King เขาก็ไปเป็น resident surgeon ที่โรงพยาบาล Shropshirecounty ในเมือง Shrewbury เป็นเวลาสองปี (ค.ศ. 1884 – 1885)

ค.ศ. 1886 – 1888 เขาไปศึกษาเพิ่มเติมยังประเทศต่าง ๆ ในยุโรปและกลับมาอังกฤษในปี ค.ศ. 1889 ซึ่งเขาได้เป็น fellow of the Royal College of Surgeons (London) แต่เนื่องจากมีอาการทางปอดและคาดว่าจะเป็นวัณโรค เขาจึงตัดสินใจย้ายไปอยู่ประเทศออสเตรเลียซึ่งสภาพอากาศดีกว่า

ค.ศ. 1890 เขาไปตั้งรกรากอยู่ที่ Hawthorn ชานเมืองเมลเบิร์นโดยทำงานเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป แต่ด้วยความกระหายอยากในด้านศัลยกรรมในที่สุดเขาก็ได้รับตำแหน่งสตาฟที่โรงพยาบาลเด็กที่เมลเบิร์นในปี ค.ศ. 1892 ที่นี่เขาทำวิจัยเรื่องสาเหตุและการรักษาไส้เลื่อนขาหนีบ

ค.ศ. 1901 เขามารับตำแหน่งสตาฟที่โรงพยาบาล Alfred ในเมลเบิร์น ที่นี่เขาคิดค้น Russell's traction สำหรับใช้ในผู้ป่วยกระดูกต้นขาหักและผลงานที่สำคัญอีกอย่างคือการทำ thoracotomy เพื่อนำสิ่งแปลกปลอมออกจากปอดเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1905

เขาทำงานที่โรงพยาบาล Alfred ถึงปี ค.ศ 1919 ต่อมาปี ค.ศ. 1920 ก็กลับมารับตำแหน่งที่ปรึกษาที่โรงพยาบาลเด็กอีกครั้งเป็นเวลาห้าปีจึงเกษียณ แต่ยังคงทำงานด้านนี้อยู่โดยเป็นผู้อำนวยการทั่วไปของ Royal Australasian College of Surgeons ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1928 จนกระทั่งเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1933

เขาเป็นคนตัวสูง รูปหล่อ มารยาทดี เป็นที่รักของทั้งเพื่อนร่วมงานและคนไข้ แต่ไม่เคยแต่งงาน ในบั้นปลายชีวิตเขาทรมานจากข้อเสื่อมจนแทบใช้การไม่ได้และสูญเสียการมองเห็นของตาไปหนึ่งข้าง คาดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะขับรถยนต์ในวันที่ 30 เมษายน ค.ศ. 1933 ที่โรงพยาบาลเมลเบิร์น ศพของเขาถูกเผาและนำเถ้าถ่านกลับไปยังประเทศอังกฤษ

Patrick Russell (1726-1805)


เกิดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1726 ที่เมือง Edinburgh ประเทศสกอตแลนด์

เป็นบุตรชายคนเล็กของ John Russell ผู้ช่วยอัศวินของ Braidshaw ใน Midlothian ประเทศสกอตแลนด์ มารดาของเขาคือ Mary เป็นภรรยาคนที่สามของ John Russell

เขาเรียนมัธยมและจบศัลยแพทย์จากมหาวิทยาลัยที่บ้านเกิด

ค.ศ. 1781 Claude Russell พี่ชายแท้ ๆ ของเขาได้รับตำแหน่งสูงสุดของบริษัท East India ที่เมือง Vizagapatam (ปัจจุบันคือ Vishakapatnam) ประเทศอินเดีย แต่เนื่องจากพี่ชายสุขภาพไม่ดีเขาจึงเดินทางไปด้วยเพื่อไปดูแล เขาสนใจพืชในพื้นที่นี้อย่างมาก นอกจากนี้ยังศึกษาเรื่องงูในอินเดียอีกด้วย

Koenig ครองตำแหน่งในหน่วยพฤกษศาสตร์ของบริษัท East India อยู่ เมื่อ Koenig เสียชีวิตที่ Jagrenatporum ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1785 ผู้ปกครองของ Madras (ปัจจุบันคือ Chennai) ขอให้เขารับตำแหน่งนี้ต่อซึ่งพี่ชายก็สนับสนุน เขารับตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายนปีนั้นเอง

มกราคม ค.ศ. 1789 เขาและพี่ชายพร้อมด้วยครอบครัวเดินทางกลับประเทศอังกฤษ เขามีงานเขียนมากมายและหนึ่งในนั้นคือ “An Account of Indian Serpents Collected on the Coast of Coromandel”

เขาเสียชีวิตที่กรุงลอนดอนในวันที่ 2 กรกฎาคม ค.ศ. 1805 หลังป่วยเพียงสามวัน

ชื่อทางวิทยาศาสตร์ของงูแมวเซา (Russell’s viper) คือ Daboia russelii นั้นตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่เขา นอกจากนี้เขายังได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งงูวิทยาของอินเดีย (Father of Indian Ophiology)

ไม่มีความคิดเห็น: