วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(25) MMK operation (Krantz)

Kermit Edward Krantz (1923-2007)


เกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 1923 ใน Oak Park, Illinois ประเทศสหรัฐอเมริกา

เขามีฝาแฝดเสมือนและเป็นลูกคนสุดท้องในบรรดา 8 คน เขาสูญเสียพ่อและแม่ตั้งแต่อายุ 13 ปี จึงต้องทำงานไปด้วยและเรียนไปด้วย โดยทำงานขายหนังสือพิมพ์และเป็นผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์สำหรับ Leslie B. Arey ศาสตราจารย์ด้านกายวิภาคศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Northwestern

เขาจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Northwestern ด้วยปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์ในปี ค.ศ. 1945, Master of Science in Anatomy ในปี ค.ศ. 1947 และ Medical Doctorate ในปี ค.ศ. 1948

เขาเป็นแพทย์ประจำบ้านทั้งที่ Cornell Medical College โรงพยาบาล New York Lying-In (ปัจจุบันคือโรงพยาบาล New York-Presbyterian) และที่มหาวิทยาลัยแห่ง Vermont

เขาเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยแห่ง Vermont และที่มหาวิทยาลัยแห่ง Arkansas

เขาได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านกายวิภาคศาสตร์และสูตินรีเวชที่มหาวิทยาลัยแห่ง Kansas และเป็นประธานหน่วยสูตินรีเวชที่นี่นานถึง 31 ปี

ผลงานที่สำคัญของเขาคือพัฒนาการผ่าตัดรักษาอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่แบบ retropubic urethropexy "pin-up" operations ที่เรียกว่า Marshall-Marchetti-Krantz (MMK) operation ในปี ค.ศ. 1949 ร่วมกับสูตินรีแพทย์ชาวอเมริกันอีกคนคือ Andrew Anthony Marchetti (1901–1970) และศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะชาวอเมริกัน Victor Fray Marshall (1913-2001)

ตลอดชีวิตการเป็นแพทย์ 59 ปีเขาเป็นที่รู้จักกันดีว่ารักษาผู้ป่วยทุกคนเหมือนกันโดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนาหรือฐานะ เขาคอยอบรมสั่งสอนให้นักเรียนแพทย์และแพทย์ประจำบ้านรักษาผู้ป่วยด้วยมาตรฐานเดียวกันไม่ว่าจะเป็นภรรยาวุฒิสมาชิกหรือสาวโรงงาน

เขาเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนของ Stroke ในวันที่ 30 กรกฎาคม ค.ศ. 2007 ที่ Kansas City, Kansas ประเทศสหรัฐอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น: