วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(106) Van Praagh’s segmental approach

Stella Van Praagh (1927-2006)


เกิดวันที่ 18 มีนาคม ค.ศ. 1927 ที่ Rethymnon เกาะ Crete ประเทศกรีซ

ชื่อเดิมคือ Stella Zacharioudaki

เธอจบแพทย์จากมหาวิทยาลัยแห่งเอเธนส์ ประเทศกรีซในปี ค.ศ. 1952 จากนั้นก็ไปศึกษาต่อด้านกุมารหทัยวิทยาที่ประเทศสหรัฐฯ

ตอนที่อยู่โรงพยาบาลเด็ก Buffalo เธอได้รู้จักกับกุมารแพทย์ด้านหัวใจชาวแคนาดา Richard Maurice Van Praagh (เกิด ค.ศ. 1930) ต่อมาทั้งสองแต่งงานกันในปี ค.ศ. 1962 มีบุตรด้วยกัน 3 คนในเวลา 3 ปีได้แก่ Andrew, Helen และ Alexander

ค.ศ. 1965 ทั้งสองเป็น staff ที่โรงพยาบาลเด็กในบอสตัน ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งพวกเขาได้ก่อตั้ง Cardiac Registry ความรู้ที่ได้รับมากมายจากการศึกษาหัวใจผู้ป่วยกว่า 3,600 รายย้อนไปจนถึงปี ค.ศ. 1944 นำไปสู่การพัฒนา Van Praagh’s segmental approach ของโรคหัวใจแต่กำเนิดซึ่งยังคงประยุกต์ใช้มาจนถึงปัจจุบัน เป็นการวิเคราะห์หัวใจออกเป็น 3 ส่วนคือ visceroatrial situs, ventricular loop และ conotruncus หรือเรียกย่อ ๆ ว่า atria, ventricles และ great arteries

visceroatrial situs คำว่า situs หมายถึง ตำแหน่ง ส่วน visceroatrial หมายถึง viscera กับ atrium จะใช้อักษรย่อคือ S แทน situs solitus (ตำแหน่งปกติ), I แทน situs inversus (ตำแหน่งกลับด้าน) และ A แทน situs ambiguous (ตำแหน่งคลุมเครือ)

ventricular loop จะใช้อักษรย่อคือ D แทน D-loop (dextro-loop คือหัวใจห้องล่างขวาอยู่ขวาต่อห้องล่างซ้าย), L แทน L-loop (levo-loop คือหัวใจห้องล่างขวาอยู่ซ้ายต่อห้องล่างซ้าย) และ X แทน X-loop (X หมายถึงไม่รู้)

สำหรับ great arteries ใช้อักษรย่อเหมือนกัน ปกติ Aorta จะอยู่หน้าและขวาต่อ Pulmonary artery จึงใช้อักษรย่อคือ S แทน situs solitus (ตำแหน่งปกติ) และ I แทน situs inversus (ตำแหน่งกลับด้าน) สำหรับ ventriculoarterial alignments ที่ผิดปกติเช่น TGA, DORV, DOLV เป็นต้น จะใช้อักษรย่อ D แทน D-malposition (Aorta อยู่ขวาต่อ Pulmonary artery) และ L แทน L-malposition (Aorta อยู่ซ้ายต่อ Pulmonary artery)

การเขียนสัญลักษณ์จะใช้ปีกกากำกับอักษรย่อข้างใน 3 ตัว เช่น หัวใจคนปกติจะเป็น {S, D, S} ถ้ามี ventriculoarterial alignments ที่ผิดปกติให้ใส่ไว้ข้างหน้า เช่น TGA {S, D, D}, DORV {S, D, D} เป็นต้น (อ่านรายละเอียดได้ที่ http://circ.ahajournals.org/cgi/reprint/56/2/139.pdf)

Van Praagh ทั้งสองดูแล Cardiac Registry จนถึงปี ค.ศ. 2002 เป็นเวลายาวนานถึง 37 ปีเลยทีเดียว

หลังจากทุกข์ทรมานจาก stroke ที่บ้านใน Wellesley เป็นเวลา 3 วัน เธอก็เสียชีวิตในวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ. 2006 ที่โรงพยาบาลทั่วไปแมสสาชูเซตส์

ไม่มีความคิดเห็น: