วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(15) Schmorl's nodes

Christian Georg Schmorl (1861-1932)


เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ. 1861 เมือง Mügeln ใน Nordsachsen ประเทศเยอรมนี เป็นบุตรคนที่สี่ของ Ernst-Adolph Schmorl กับ Clementine-Franziska, née Mogk

ค.ศ. 1875 เขาเข้าเรียนมัธยมที่ Fürstenschule (princely school) of Sankt Afra ปัจจุบันคือ Federal School of Saxony - Saint Afra (ภาษาเยอรมัน: Sächsisches Landesgymnasium Sankt Afra) ในเมือง Meissen

ค.ศ. 1881 เขาเข้าเรียนแพทย์ที่ Leipzig และ Freiburg im Breisgau หลังจบแพทย์ในปี ค.ศ. 1887 เขาก็ศึกษาต่อด้านพยาธิวิทยาที่สถาบันพยาธิวิทยาใน Leipzig

ค.ศ. 1893 เขารายงานผลการชันสูตรศพหญิงตั้งครรภ์ที่เสียชีวิตด้วย Eclampsia 17 ราย พบว่าในหลอดเลือดฝอยของปอดมี multi-nucleated syncytial trophoblastic cell ของทารกที่หลุดลอยมาและน่าจะมาจากรก เขาให้ความเห็นว่ารกมีส่วนสำคัญใน Eclampsia

ค.ศ. 1894 เขาได้รับตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสถาบันพยาธิกายวิภาคของ Stadtkrankenhaus Dresden-Friedrichstadt

วันที่ 3 ตุลาคม ค.ศ. 1894 เขาเข้าพิธีสมรสกับ Maria Marthaus ทั้งสองมีลูกด้วยกันสามคน (ชาย 1 หญิง 2)

ค.ศ. 1903 เขาได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์

ค.ศ. 1904 เขาบัญญัติศัพท์เรียกภาวะเหลือง (jaundice) ของนิวเคลียสใน basal ganglia ว่า kernicterus ซึ่งมาจากภาษาเยอรมัน “kern” ที่แปลว่า “นิวเคลียส” กับภาษากรีก “ikterus” ที่แปลว่า

”เหลือง” kernicterus จึงมีอีกชื่อว่า Schmorl's jaundice

นอกจากนี้เขายังคิดค้นการย้อมสีกระดูกที่เรียกว่า Schmorl's stain, บรรยายร่องของซี่โครงที่เกิดจากปอดที่เป็นถุงลมโป่งพองกดทับเรียกว่า Schmorl's groove นอกจากนี้ herniated nucleus pulposus ยังมีอีกชื่อว่า Schmorl's disease (Schmorl’s hernia)

สำหรับ Schmorl's nodes (intravertebral disc herniation) นั้นหมายถึงการที่หมอนรองกระดูกยื่นเข้าไปในตัว (body) ของกระดูกสันหลัง น่าเสียดายขณะกำลังศึกษากระดูกสันหลังของมนุษย์ เขาได้รับสารพิษที่อันตรายถึงชีวิตและ 14 วันต่อมาก็เสียชีวิตในวันที่ 14 สิงหาคม ค.ศ. 1932

ไม่มีความคิดเห็น: