วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(130) Intra-aortic balloon pump (IABP)

Adrian Kantrowitz (1918-2008)


เกิดวันที่ 4 ตุลาคม ค.ศ. 1918 ที่นิวยอร์กซิตี้ ประเทศสหรัฐฯ

บิดาของเขาเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปที่บร็องซ์ ส่วนมารดาเป็นนักออกแบบเครื่องแต่งกาย ตอนอายุ 3 ขวบเขาบอกกับมารดาว่าโตขึ้นอยากจะเป็นแพทย์

ในวัยเด็กเขาและพี่ชายคือ Arthur Robert Kantrowitz (1913– 2008) ผลิตอุปกรณ์ตรวจคลื่นหัวใจจากเครื่องเล่นวิทยุเก่า

เขาจบปริญญาตรีด้านคณิตศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์กในปี ค.ศ. 1940 เข้าเรียนแพทย์ที่วิทยาลัยแพทย์ Long Island (ปัจจุบันคือศูนย์การแพทย์ SUNY Downstate) และจบแพทย์จากมหาวิทยาลัย Western Reserve ในปี ค.ศ. 1943 (เป็นโครงการพิเศษเพื่อเร่งผลิตแพทย์เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่สอง)

หลังจบแพทย์เขาเรียนสรีรวิทยาด้านหัวใจและหลอดเลือดกับ Carl John Wiggers เขาเป็น internship ที่โรงพยาบาลยิวแห่งบรุกลิน และสนใจด้านประสาทศัลยศาสตร์เห็นได้จากการตีพิมพ์บทความ "A Method of Holding Galea Hemostats in Craniotomies" ในปี ค.ศ. 1944 ซึ่งเสนอ clamp ชนิดใหม่สำหรับใช้ในการทำ craniotomy เขาเข้าร่วมในกองแพทย์ทหารบกสหรัฐฯ เป็นเวลาสองปีและออกจากกองทัพเมื่อปี ค.ศ. 1946 ในตำแหน่งพันตรี

เนื่องจากตำแหน่งด้านประสาทศัลยศาสตร์มีน้อยเขาจึงตัดสินใจไปเทรนด้านศัลยกรรมหัวใจแทนโดยเริ่มเป็น resident ด้านศัลยศาสตร์ที่โรงพยาบาล Mount Sinai ในแมนฮัตตัน ต่อมาก็เป็นสตาฟด้านศัลยศาสตร์ที่โรงพยาบาล Montefiore ในบร็องซ์ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1948 จนถึง ค.ศ. 1955 จากนั้นก็ไปรับตำแหน่งที่ศูนย์การแพทย์ Maimonidesในบรุกลิน

วันที่ 25 พฤศจิกายน ค.ศ. 1948 เขาแต่งงานกับ Jean Rosensaft ซึ่งเป็นผู้บริหารของห้องปฏิบัติการด้านศัลยกรรมที่ศูนย์การแพทย์ Maimonides ทั้งสองมีบุตรด้วยกันสามคนเป็นบุตรสาวสองคนคือ Niki (หทัยแพทย์ในบรุกลิน) และ Lisa (รังสีแพทย์ใน Newport Beach แคลิฟอร์เนีย) บุตรชายหนึ่งคนคือ Allen (ศัลยแพทย์ระบบประสาทใน Williamstown รัฐแมสซาชูเซตส์)

ค.ศ. 1951 เขาถ่ายภาพภายในหัวใจให้เห็นลิ้นหัวใจไมตรัลเปิด/ปิดขณะหัวใจเต้นเป็นครั้งแรก ค.ศ. 1961 เขาทำให้ผู้พิการช่วงล่างขยับขาได้โดยการใช้ไฟฟ้ากระตุ้นกล้ามเนื้อเป็นครั้งแรก

ทศวรรษ 1960 เขาพัฒนา implantable pacemaker รุ่นแรก ๆ ร่วมกับบริษัท General Electric และคิดค้น Left ventricular assist device (L-VAD) ร่วมกับ Arthur Robert Kantrowitz (1913– 2008) วิศวกรชาวอเมริกันซึ่งเป็นพี่ชายของเขานั่นเอง

ค.ศ. 1966 เขาเตรียมการที่จะผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจในมนุษย์เป็นครั้งแรกแต่ไม่ผ่านคณะกรรมการจริยธรรมของโรงพยาบาล

ด้วยทฤษฎี “phase shift diastolic augmentationที่สองพี่น้อง Kantrowitz เสนอในปี ค.ศ. 1953 (ต่อมา Gorlin บัญญัติศัพท์เรียกว่า counterpulsation) พวกเขาได้คิดค้นอุปกรณ์ที่เรียกว่า Intra-aortic balloon pump (IABP) เป็นบอลลูนยาว 6 นิ้วซึ่งจะพองตัวเวลาหัวใจคลายตัวและแฟบเวลาหัวใจบีบตัวเพื่อช่วยในการไหลเวียนเลือด IABP ถูกใช้ครั้งแรกในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1967 เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยหญิงวัย 45 ปี

วันที่ 3 ธันวาคม ค.ศ. 1967 Christiaan Neethling Barnard (8 พ.ย. 1922 – 2 ก.ย. 2001) ศัลยแพทย์ชาวแอฟริกาใต้ทำการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจในมนุษย์เป็นครั้งแรก สามวันต่อมาวันที่ 6 ธันวาคม ค.ศ. 1967 Kantrowitz ก็ได้รับอนุญาตให้ผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจให้กับทารกแรกเกิดอายุ 19 วันที่เป็นโรคหัวใจแต่กำเนิดที่รุนแรงถึงชีวิต หัวใจบริจาคได้จากทารกแรกเกิดที่เป็น Anencephaly และได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง (เขานำทารกแช่น้ำเย็นจนหัวใจหยุดเต้นก่อนจะผ่าตัดนำหัวใจออกมา) นับเป็นการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจครั้งที่สองของโลกและเป็นการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจในเด็กครั้งแรกของโลก แต่ผู้ป่วยมีชีวิต 6 ชั่วโมงครึ่งหลังผ่าตัด

เขาพูดถึงการถูกชิงตัดหน้าผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจไปก่อนอย่างอารมณ์ดีว่า "You can't always be first. Some races you lose, some you win."

นอกจากนี้เขายังคิดค้นเครื่องมือผ่าตัดที่เรียกว่า Kantrowitz forceps อีกด้วย

เนื่องจากที่ Maimonides เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาดเล็กไม่เหมาะกับการทำวิจัยแบบ aggressive ค.ศ. 1970 เขาและทีมงานประกอบไปด้วยศัลยแพทย์ พยาบาล และวิศวกร 25 คนจึงย้ายไปยังโรงพยาบาล Sinai (ปัจจุบันคือโรงพยาบาล Sinai-Grace) ในดีทรอยต์ ทีมของเขาได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติ 3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ค.ศ. 1972 เขาผ่าตัดใส่ LVAD ให้กับ Haskell Shanks ผู้ป่วยหัวใจล้มเหลวเรื้อรังวัย 63 ปีและเป็นผู้ป่วยใส่ LVAD รายแรกที่สามารถออกจากโรงพยาบาลกลับไปยังบ้านได้แต่ 3 เดือนต่อมาก็เสียชีวิต

ค.ศ. 1983 เขาร่วมกับภรรยาก่อตั้งบริษัท LVAD Technology Inc. ผลิตอุปกรณ์ทางหัวใจและหลอดเลือดโดยเขาเป็นประธานส่วนภรรยาเป็นรองประธาน

ค.ศ. 2001 เขาได้รับรางวัล lifetime achievement จาก American Society for Artificial Internal Organs

เขาเสียชีวิตด้วยหัวใจล้มเหลวเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ค.ศ. 2008 ที่ Ann Arbor รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐฯ


Arthur Robert Kantrowitz (1913-2008)


เกิดวันที่ 20 ตุลาคม ค.ศ. 1913

เขาจบมัธยมจากโรงเรียน Dewitt Clinton และจบปริญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอกด้านฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในปี ค.ศ. 1947

ค.ศ. 1950 เขาคิดค้นเทคนิคการผลิตแหล่งกำเนิด supersonic สำหรับลำโมเลกุลซึ่งต่อมานักเคมีนำไปใช้ในงานวิจัยจนได้รับรางวัลโนเบล

เขาก่อตั้ง Avco-Everett Research Lab (AERL) ที่ Everett, Massachusetts ในปี ค.ศ. 1955

ทศวรรษ 1960 ที่ AERL เขาออกแบบ LAVD และ IABP ร่วมกับน้องชายคือ Adrian Kantrowitz (1918-2008) ศัลยแพทย์หัวใจชาวอเมริกัน

เขาเป็นผู้อำนวยการของ AERL จนกระทั่ง ค.ศ. 1978 ก็ไปรับตำแหน่งศาสตราจารย์ที่วิทยาลัย Dartmouth

ไม่กี่วันหลังจากน้องชายเสียชีวิตเขาก็เสียชีวิตจากโรคหัวใจในวันที่ 29 พฤศจิกายน ค.ศ. 2008 ขณะไปเยี่ยมญาติที่นิวยอร์ก

ไม่มีความคิดเห็น: