วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(87) Torrent Guasp’s heart

Francisco “Paco” Torrent-Guasp (1931-2005)


เกิดวันที่ 7 ตุลาคม ค.ศ. 1931 ที่เมือง Gandia (ชื่ออย่างเป็นทางการคือ Valencian) ประเทศสเปน

ค.ศ. 1950 เขาเข้าเรียนแพทย์ที่มหาวิทยาลัยแห่ง Salamanca และ Complutensis University of Madrid

ค.ศ. 1954 ขณะที่เป็นนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่สี่เขาเรียนกับศาสตราจารย์ Luis Gómez-Oliveros เขาเริ่มสนใจในเรื่องโครงสร้างของหัวใจและตีพิมพ์บทความแรกของเขาชื่อ “EL CICLO CARDIACO (The Cardiac Cycle)

เขาจบ doctor on Medicine and Surgery ในปี ค.ศ. 1955

ค.ศ. 1957 เขาตีพิมพ์บทความที่สองชื่อ “ANATOMIA FUNCIONAL DEL CORAZON (Functional Anatomy of The Heart)

ค.ศ. 1959 เขาตีพิมพ์บทความที่สามชื่อ “AN EXPERIMENTAL APPROACH ON HEART DYNAMICS

เขาไม่เคยเชื่อว่าเลือดเข้าสู่หัวใจห้องล่างซ้ายได้โดยไม่อาศัยแรงดูด เขาเริ่มต้นค้นคว้าด้วยการใช้กล้องจุลทรรศน์แต่ไม่ได้คำตอบจึงเปลี่ยนไปศึกษาด้วยการชำแหละ (dissect) หัวใจของสัตว์ชนิดต่าง ๆ

เขาศึกษาเกือบ 20 ปี dissect หัวใจไปกว่า 1,000 ชิ้น ในที่สุด ค.ศ. 1972 หทัยแพทย์ชาวสเปนผู้นี้ค้นพบว่าโครงสร้างของหัวใจแท้จริงแล้วเป็นแถบของกล้ามเนื้อ จุดตั้งต้นเริ่มจากหลอดเลือดแดง pulmonary และไปสิ้นสุดที่เอออร์ตามันบิดเกลียวม้วนตัวจนเป็นหัวใจ
สิ่งนี้เรียกว่า Helical Ventricular Myocardial Band (HVMB) หรือ “Torrent Guasp’s heart” ซึ่งอธิบายความสัมพันธ์ของการหดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจกับการสูบฉีดเลือดได้ นับเป็นการปฏิวัติความรู้ด้านโครงสร้างและหน้าที่ของหัวใจเลยทีเดียว เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ในปี ค.ศ. 1978 แต่ไม่ได้รับ

เพื่อเป็นการสรรเสริญ Torrent-Guasp ตรง apex ของหัวใจซึ่งไม่มีเส้นใยกล้ามเนื้อเรียกว่า “Guasp’s point” และเทคนิคการผ่าตัดหัวใจที่เรียกว่า Septal anterior ventricular exclusion (SAVE) ได้รับการตั้งชื่อว่า “Pacopexy”

จะเห็นว่าภาพวาดของเขามีความสวยงามและสมจริง ค.ศ. 1970 Jane Somerville ในกรุงลอนดอนเปรียบคุณภาพภาพวาดของเขาเทียบกับ Leonardo Da Vinci เลยทีเดียว (Somerville ไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วเขาเป็นจิตรกรด้วยและเคยแสดงผลงานที่กรุงปารีสมาแล้ว)

เขามีภรรยาชื่อ Teresa และมีลูกชายชื่อ Paco

เขาเสียชีวิตอย่างเฉียบพลันที่กรุง Madrid เมื่อ 25 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2005 ไม่กี่ชั่วโมงหลังเขาจบการบรรยายที่การประชุมนานาชาติ “Madrid Arrhythmia Myocardium”

ไม่มีความคิดเห็น: