วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(20) Swan-Ganz catheter

Harold James Charles “Jeremy” Swan (1922-2005)


เกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ค.ศ. 1922 ที่เมือง Sligo ประเทศไอร์แลนด์ ทั้งบิดาและมารดาของเขาเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั้งคู่

เขาเรียนที่ Castle Knock School จากนั้นก็เข้าศึกษาต่อที่ St Vincent's College เมือง Dublin ประเทศไอร์แลนด์ แต่การเรียนต้องหยุดชะงักเพราะเขาป่วยเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบจนโคม่า มารดาของเขารักษาด้วยการให้ยาปฏิชีวนะที่มีอยู่เพียงกลุ่มเดียวคือซัลฟา (ตอนนั้นยังไม่มีเพนนิซิลลิน) เขารอดชีวิตและไปศึกษาต่อที่ St Thomas' Hospital Medical School ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษจนกระทั่งจบแพทย์ในปี ค.ศ. 1945

ค.ศ. 1950 ขณะที่เป็นอาจารย์สอนวิชาสรีรวิทยาที่ St Thomas' Hospital Medical School เขาได้รู้จักกับนักศึกษาแพทย์คนหนึ่งคือ Ronald Bradley

ค.ศ. 1951 เขาทำงานเป็นหทัยแพทย์ที่ Mayo Clinic, Rochester, Minnesota ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาสร้างผลงานมากมายจนเป็นที่สนใจของสถาบันต่าง ๆ

แต่เพื่อนร่วมงานต้องประหลาดใจเมื่อต่อมา ค.ศ. 1965 เขาเลือกที่จะย้ายไปทำงานในโรงพยาบาลที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักคือ Cedars of Lebanon Hospital ใน Los Angeles, California (ปัจจุบันคือ Cedars-Sinai Medical Center ที่ใคร ๆ ก็รู้จัก)

Ronald Bradley รายงานในปี ค.ศ. 1964 ว่าเขาสามารถใส่สายสวน (catheter) ขนาดเล็กทางjugular vein ไปยังหัวใจห้องบนขวา หัวใจห้องล่างขวาและ pulmonary artery เพื่อวัดความดันได้ เมื่อ Swan ได้อ่านบทความของอดีตลูกศิษย์จึงลองทำตาม แต่ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควรและมีผลข้างเคียงคือ arrhythmia ด้วย

ศุกร์วันหนึ่งในฤดูใบไม้ร่วง ค.ศ. 1967 มีผู้ป่วยหญิงชราคนหนึ่งเป็นหัวใจล้มเหลว เขาใส่ Bradley’s catheter นานเป็นชั่วโมงแต่ไม่สำเร็จ ผู้ป่วยไม่บ่นอะไรและถามว่า หัวใจของฉันใหญ่เกินไปหรือ

รุ่งขึ้นวันเสาร์เขาพาลูก ๆ ไปเที่ยวชายหาดที่อ่าว Santa Monica, California วันนั้นเป็นวันที่ไม่ค่อยมีลมแต่เมื่อเขามองดูเรือลำหนึ่งที่แล่นในทิศทางที่เหมาะสมได้ทั้ง ๆ ที่ไม่ค่อยมีลม เขาสังเกตว่าเรื่อลำนั้นมีใบเรือรูปสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ ทำให้เขาเกิดความคิดที่จะติดอุปกรณ์คล้ายใบเรือที่ปลายของ catheter น่าจะทำให้หัตถการดังกล่าวประสบความสำเร็จได้ดีขึ้นและปลอดภัยด้วย

จากแรงบันดาลใจนี้นำไปสู่การคิดค้น Swan-Ganz catheter ในปี ค.ศ. 1968 ร่วมกับแพทย์ชาวอเมริกันลูกศิษย์ของเขาเองคือ William Ganz (1919-2009) ที่เขาชอบเรียกว่า Willie Ganz อุปกรณ์นี้มีประโยชน์มากและยังนิยมใช้มาจนถึงปัจจุบัน

Swan ทำงานที่ Cedars-Sinai เป็นเวลา 22 ปีจนกระทั่งเกษียณในปี ค.ศ. 1987

เขาแต่งงานครั้งแรกกับ Pamela Skeet (มีลูกด้วยกันหกคน ผู้ชาย 2 ผู้หญิง 4) หลังหย่าร้างกันเขาก็แต่งงานครั้งที่สองกับ Roma Shahbaghlian ในปี ค.ศ. 1975

ค.ศ. 2001 เขาป่วยเป็น stroke แต่ด้วยกำลังใจของ Roma เขาก็มีชีวิตอยู่มาเรื่อย ๆ จนกระทั่งเสียชีวิตจาก heart attack เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2005

ไม่มีความคิดเห็น: