วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

MMM(177) Kanavel's sign

Allen Buckner Kanavel (1874-1938)

เกิดวันที่ 2 กันยายน ค.ศ. 1874 ที่เมือง Sedgwick รัฐแคนซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

เป็นบุตรชายของ George W. Kanavel (พระนิกาย Methodist) กับ Mary Paugh Kanavel

เขาจบ Bachelor of Arts จากวิทยาลัย liberal arts มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์นในปี ค.ศ. 1896 และจบแพทย์จากโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์นในปี ค.ศ. 1899 ด้วยเกียรตินิยมชั้น cum laude จากนั้นก็ไปใช้ชีวิตที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียนาน 6 เดือนก่อนจะกลับมาทำงานเป็น intern ที่โรงพยาบาล Cook County เมื่อจบในปี ค.ศ. 1902 ก็ได้รับตำแหน่งที่ภาควิชาศัลยศาสตร์ของโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น

ค.ศ. 1907 เขาแต่งงานกับ Olive Rosencranz ทั้งสองรับเด็กแฝดสามมาเลี้ยงชื่อ Richard, David และ Patricia

เขาสนใจในเรื่องการติดเชื้อที่มือและศึกษานานกว่า 12 ปีจนนำไปสู่การตีพิมพ์ตำราชื่อ Infections of the hand: a guide to the surgical treatment of acute and chronic suppurative processes in the fingers, hand and forearm ในปี ค.ศ. 1912 ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์การผ่าตัดของมือ ความรู้ในตำราเล่มนี้ใช้เป็นพื้นฐานมาจนถึงปัจจุบัน

Kanavel บรรยายอาการแสดงของ pyogenic flexor tenosynovitis (FT) ของมือ 4 อย่างที่รู้จักกันในชื่อ Kanavel’s sign ประกอบด้วย (1) นิ้วบวมโดยทั่วคล้ายไส้กรอก (sausage finger) (2) ในระยะพักนิ้วอยู่ในท่างอเล็กน้อย (3) กดเจ็บที่ flexor tendon และ (4) เจ็บที่เอ็นเวลาทำ passive extension

นอกจากนี้เขายังมีผลงานด้านประสาทศัลยศาสตร์ด้วยเช่นพัฒนาการผ่าตัด pituitary fossa ผ่านทางจมูก และการผ่าตัด trigeminal nerve เพื่อบรรเทาอาการ tic douloureux (trigeminal neuralgia)

ช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเขาเข้าร่วมกองแพทย์ทหารบกทั้งที่กรุงวอชิงตัน ดีซี และที่ประเทศฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 1918 หนึ่งปีต่อมาเขาได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านศัลยศาสตร์ของโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น

เขาเป็นประธานหน่วยศัลยศาสตร์ในปี ค.ศ. 1920–1929

เขาเป็นผู้ก่อตั้งวิทยาศัลยแพทย์แห่งอเมริกันและเป็นประธานในปี ค.ศ. 1931-1932

เขาเป็นรองบรรณาธิการของวารสาร Surgery, Gynecology and Obstetrics ระหว่างปี ค.ศ. 1905–1935 และเป็นบรรณาธิการในเวลาต่อมา แต่น่าเสียดายเขาเสียชีวิตกะทันหันจากอุบัติเหตุรถยนต์ขณะเดินทางไปตกปลาเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ค.ศ. 1938 ที่เมือง Pasadena รัฐแคลิฟอร์เนีย (บุตรชายบุญธรรมสองคนคือ Richard กับ David ก็อยู่ในรถด้วยแต่โชคดีที่หนีทันจึงไม่ได้รับอันตราย)

ค.ศ. 1974 J. Michon จำแนกความรุนแรงของ flexor tenosynovitis (FT) ออกเป็น 3 ระดับเพื่อช่วยชี้แนะแนวทางการรักษาเรียกว่า Michon classification ซึ่งใช้มาจนถึงปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น: