วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2553

MMM(150) Mr. Hospital Quality of Thailand

นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล (Anuwat Supachutikul)


เกิดวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2495 จังหวัดฉะเชิงเทรา

พ.ศ. 2519 จบแพทยศาสตร์บัณฑิตจาก คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นแพทย์ใช้ทุนรุ่นที่ 6 โดยเป็นแพทย์ฝึกหัดที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี

พ.ศ. 2520-2521 เป็นผู้อำนวยการ รพ.สา จ.น่าน จากนั้นก็รับทุนจาก รพ.อุดรธานีไปเรียนต่อศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และจบ วว.ศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ ในปี พ.ศ. 2525

พ.ศ. 2525-2533 เป็นหัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ รพ.อุดรธานี

พ.ศ. 2533 นพ.ศุภสิทธิ์ พรรณนารุโณทัย หัวหน้าฝ่ายแผนงานและโครงการกอง รพ.ภูมิภาค กระทรวงสาธารณสุขได้ทุนไปเรียนปริญญาเอกจึงชวนให้อาจารย์อนุวัฒน์มารับตำแหน่งแทน ตอนทำงานต้องไปกลับกรุงเทพฯ-อุดรธานีทุกสัปดาห์ ทำอยู่หนึ่งปีเริ่มไม่ไหวเลยคิดจะกลับมาอยู่อุดรธานีตามเดิม ขณะจะกลับ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ บอกว่ามีทุนจากความร่วมมือของรัฐบาลไทยกับเยอรมันที่จะทำโครงการบัตรสุขภาพ 500 บาทให้ไปเรียนเรื่องเศรษฐศาสตร์สุขภาพ (Health Economics) จึงมีโอกาสได้ไปเรียน MSc Health Planning & Financing ที่ London School of Hygiene and Tropical Medicine มหาวิทยาลัยลอนดอน และจบในปี พ.ศ. 2535 เมื่อกลับมาก็เป็นหัวหน้าฝ่ายวิชาการ สำนักงานประกันสุขภาพ

งานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล

Ernest Amory Codman บุกเบิกงานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลที่สหรัฐฯตั้งแต่ปี ค.ศ. 1911 จนกลายมาเป็น Joint Commission on Accreditation of Healthcare Organizations (JCAHO) ในปัจจุบัน สำหรับประเทศไทยตื่นตัวในเรื่องนี้น้อยมาก

พ.ศ. 2535 อาจารย์อนุวัฒน์ไปประชุมที่ประเทศสิงคโปร์ได้พบกับชาวออสเตรเลียชื่อ Kai Roland ซึ่งทำงานด้านคุณภาพของโรงพยาบาลจึงชวนให้มาสอนเรื่องนี้แก่ประเทศไทยนำร่องในโรงพยาบาลรัฐ 8 แห่ง

พ.ศ. 2535 สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) พึ่งก่อตั้ง ปีต่อมา นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ ชวนไปทำงานด้วยโดยอาจารย์อนุวัฒน์ได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการแผนงานวิจัยของ สวรส. ในปี พ.ศ. 2536 และเริ่มทำงานด้านการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลนับแต่นั้นมา

พ.ศ. 2539 จัดทำมาตรฐานโรงพยาบาลฉบับปีกาญจนาภิเษก นำร่องใช้ในโรงพยาบาลรัฐและเอกชนรวม 35 แห่ง

ภาคีพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (Collaboration for Hospital Quality Improvement and Accreditation- CHIA) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2541 มีมติสนับสนุนการจัดตั้งสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.) ซึ่งคณะกรรมการ สวรส. มีความเห็นชอบให้จัดตั้ง พรพ. เมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2542 โดยอาจารย์อนุวัฒน์ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ พรพ.

พ.ศ. 2549 จัดทำมาตราฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ ฉบับเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี

พ.ศ. 2552 พรพ.ได้ปรับเปลี่ยนสถานะเป็นองค์การมหาชนใช้ชื่อว่า สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (The Healthcare Accreditation Institute) ตัวย่อใหม่คือ สรพ. โดยอาจารย์ยังคงดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สรพ. จนถึงปัจจุบัน อาจารย์ได้รับฉายาว่า Mr. Hospital Quality of Thailand

สรพ. จัดประชุมวิชาการที่เรียกว่า HA National Forum เป็นประจำทุกปีโดยปีหน้าเป็นครั้งที่ 12 จัดระหว่างวันที่ 15-18 มีนาคม พ.ศ. 2554 ณ ศูนย์การประชุม IMPACT เมืองทองธานี ในหัวข้อ “ความงามในความหลากหลาย (Beauty in Diversity)” ใครใคร่จะไปเชิญดูรายละเอียดได้ที่ http://www.ha.or.th/ha2010/th/home/main_1.php

ไม่มีความคิดเห็น: