วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

MMM(144) Ambu bag

Henning Moritz Ruben (1914-2004)


เกิดวันที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ. 1914 ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

ตอนอายุ 19 ปีเขาเข้าเรียนทันตแพทย์ที่ Royal Dental College ในกรุงโคเปนเฮเกน นอกจากเรียนดีแล้วยังมีความสามารถในด้านอื่น ๆ ด้วยเช่น ร้องเพลงเก่ง เต้นเก่ง (โดยเฉพาะแทงโก้) เป็นนักฟันดาบของเดนมาร์กและได้รับเหรียญทองแดงจากการแข่งขัน world championships ที่ Monte Carlo ในปี ค.ศ. 1939

เขาสมัครเข้าเรียนแพทย์ในปี ค.ศ. 1943 แต่การเรียนต้องหยุดชะงักไปเนื่องจากนาซีเข้ายึดครองเขาจึงบินไปสวิตเซอร์แล นด์และทำงานเป็นทันตแพทย์จนกระทั่งสงครามสิ้นสุด เขาเรียนแพทย์ต่อจนจบในปี ค.ศ. 1946 และเทรนต่อด้านวิสัญญีวิทยา

วิสัญญีแพทย์ชาวเดนมาร์กผู้นี้คิดค้น Ruben non-rebreathing valve ในปี ค.ศ. 1948

ทศวรรษ 1950 เป็นจุดสูงสุดของการระบาดของโปลิโอ ตึกผู้ป่วยในเต็มไปด้วยผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจหรือปอดเหล็ก (iron lung) ผู้ป่วยอาการหนักส่วนใหญ่ต้องเจาะคอและมีพยาบาลกับนักศึกษาแพทย์คอยช่วยหายใ จด้วยมือและให้ออกซิเจนตลอดเวลา

ค.ศ. 1954 คนขับรถบรรทุกประท้วงหยุดงานส่งผลให้ออกซิเจนในโรงพยาบาลขาดแคลนอย่างหนัก เหตุการณ์ดังกล่าวกระตุ้นให้ Ruben คิดค้นอุปกรณ์ใหม่ขึ้นมาโดยเขานำซี่ล้อรถจักรยาน 4 อันมาเชื่อมต่อกันเป็นวงรีใส่เข้าไปในถุงที่ทำจากยาง (rubber bag) ทำหน้าที่เป็นสปริงให้ bag พองตัวเมื่อถูกบีบ นำไปต่อกับ non-rebreathing valve ที่เขาคิดค้นก่อนหน้านั้นก็ได้ต้นแบบของ self-inflating bag หรือ bag valve mask (BVM) ซึ่งทำงานได้แม้ไม่ต่อกับถังออกซิเจน

เขาเสนอแนวคิดนี้ต่อ Holger Hesse วิศวกรชาวเยอรมันผู้ก่อตั้งบริษัท Ambu A/S ในปี ค.ศ. 1937 มันถูกปรับปรุงเล็กน้อยและผลิตออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1956 สิ่งนี้จึงเรียกติดปากกันในชื่อ Ambu bag จนกระทั่งปัจจุบัน

Ruben เสียชีวิตในวันที่ 4 ธันวาคม ค.ศ. 2004

ไม่มีความคิดเห็น: