วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

MMM(149) Father of local anesthesia

Karl Koller (1857-1944)


เกิดวันที่ 3 ธันวาคม ค.ศ. 1857 ที่ Susice โบฮีเมีย (ปัจจุบันคือสาธารณรัฐเชก)

เขาเรียนแพทย์ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียและจบในปี ค.ศ. 1882

แพทย์ชาวออสเตรียผู้นี้ตอนแรกทำงานเป็นศัลยแพทย์ที่โรงพยาบาลทั่วไปกรุงเวียนนาและเป็นเพื่อนร่วมงานกับ Sigmund Freud (1856 – 1939) จิตแพทย์ชาวออสเตรีย ต่อมาเขาเปลี่ยนไปทำงานเป็นจักษุแพทย์

ยาสลบถูกค้นพบมาเป็นเวลากว่า 40 ปีแล้วแต่ในหัตถการบางอย่างไม่ต้องการให้ผู้ป่วยสลบแค่เพียงให้ชาเฉพาะที่ก็พอ เช่นเดียวกับ Koller เจอปัญหาว่าผู้ป่วยจะกระพริบตาแม้ถูกสัมผัสเพียงเบา ๆ ทำให้การทำหัตถการทางตาเป็นไปด้วยความยากลำบาก เขาจึงทดลองนำ chloral hydrate และมอร์ฟีนมาใช้เป็นยาชาที่ตาของสัตว์ทดลองแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ค.ศ. 1883 Freud ลองนำโคเคนไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคต่าง ๆ แต่ไม่ค่อยได้ผล เขาสังเกตว่าเมื่อเคี้ยวยานี้จะทำให้ลิ้นชาและเล่าเรื่องนี้แก่ Koller

วันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 1884 Koller ทดลองหยดสารละลายโคเคนที่ตาผู้ป่วยเป็นครั้งแรกปรากฎว่าออกฤทธิ์ทำให้ชาและปัญหาในการทำหัตถการหมดไป นับเป็นการใช้ยาชาเฉพาะที่(local anesthesia) เป็นครั้งแรก วันที่ 15 กันยายน ปีนั้นเองมีการประชุมของสมาคมจักษุวิทยาเยอรมันที่เมือง Heidelberg ประเทศเยอรมนี เนื่องจากพึ่งทำงานด้านนี้จึงไม่มีทุนเดินทางไปร่วมประชุม เพื่อนร่วมงานที่ชื่อ Joseph Brettauer ได้ไปเข้าร่วมประชุมจึงไปนำเสนอเรื่องนี้แทน การค้นพบของเขาได้รับการยอมรับไม่เฉพาะแต่ที่เยอรมนีแต่กระจายไปทั่วโลก ไม่เฉพาะด้านจักษุวิทยาแต่รวมไปถึงในสาขาอื่น ๆ ก็นำไปประยุกต์ใช้ด้วย

ค.ศ. 1888 เขาย้ายไปทำงานเป็นจักษุแพทย์ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ

ตอนอายุ 10 ขวบ Chauncey Depew Leake (5 ก.ย. 1896 – 11 ม.ค. 1978) ตาบอด Koller รักษาจนกลับมามองเห็นอีกครั้ง ต่อมา Leake เป็นนักเภสัชวิทยาชาวอเมริกันที่ค้นพบยาชา divinyl ether

ค.ศ. 1922 Koller ได้รับเหรียญรางวัล Lucien Howe* เป็นคนแรก

เขาเสียชีวิตในวันที่ 21 มีนาคม ค.ศ. 1944 ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ

Koller ได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาของการใช้ยาชาเฉพาะที่ (father of local anesthesia) และ Freud ตั้งฉายาแก่เขาว่า Coca Koller

*รางวัลนี้สมาคมจักษุแพทย์อเมริกันจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ Lucien Howe (1848–1928) จักษุแพทย์ชาวอเมริกัน

ปล 1 โคเคนขนาดสูงทำให้เยื่อบุกระจกตาถลอกได้ต่อมาจึงถูกแทนที่ด้วยสารสังเคราะห์ที่เป็นพิษน้อยกว่าเช่น tetracaine และ proparacaine)

ปล 2 การค้นพบของ Koller ทำให้ William Stewart Halsted ติดโคเคนจนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต

เอกสารอ้างอิง

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2515656/?page=1

ไม่มีความคิดเห็น: