วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(56) Eustachian valve & Thebesian valve

หัวใจมนุษย์มี valve ทั้งหมด 8 อันได้แก่ Tricuspid valve, Pulmonary valve, Mitral valve, Aortic valve, Eustachian valve, valve of Vieussens, Thebesian valve, และ Flap valve of foramen ovale

Bartolomeo Eustachi (?-1547)

เกิดที่เมือง San Severino ใกล้ Macerata ประเทศอิตาลี ปีเกิดของเขาไม่มีระบุแน่ชัดมีทั้ง ค.ศ. 1500, 1510, 1513 (น่าจะใช่ที่สุด), 1520 และ 1524 (ไม่น่าจะใช่)
เขาเป็นบุตรชายของ Mariano Eustachi กับ Francesca (Benvenuti) Eustachi บิดาของเขาเป็นแพทย์ที่มีชื่อเสียง
เขาเป็นแพทย์ที่เก่งเช่นกัน ชื่อเสียงของเขารับรู้ไปถึงดยุคแห่ง Urbino จึงร้องขอให้เขามาเป็นแพทย์ประจำตัว ต่อมา ค.ศ. 1547 เขาไปเป็นแพทย์ประจำตัวของน้องชายดยุคคือคาร์ดินัล Giulio della Rovere ซึ่ง Eustachi ตามท่านไปยังกรุงโรมในปี ค.ศ. 1549
เขาได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านกายวิภาคศาสตร์ที่คณะแพทย์แห่ง Collegia della Sapienza โดยตำแหน่งทำให้เขาได้รับอนุญาตให้ชำแหละศพที่มาจากโรงพยาบาลของ Santo Spirito และ Consolazione
เขาค้นพบ valve ที่รอยต่อของ inferior vena cava กับหัวใจห้องบนขวาเรียกว่า Eustachian valve นอกจากนี้ยังบรรยายถึง pharyngotympanic tube อย่างถูกต้องเป็นคนแรก ท่อดังกล่าวจึงได้รับการตั้งชื่อว่า Eustachian tube
          ในวัยสูงอายุเขาทรมานจากโรคเก๊าต์จนต้องลาออกจากตำแหน่งแต่ยังคงเป็นแพทย์ประจำตัวของคาร์ดินัลอยู่ เมื่อท่านเรียกตัวเขาไปที่ Fossombrone ในปี ค.ศ. 1547 ระหว่างการเดินทางเขาก็เสียชีวิตในวันที่ 27 สิงหาคม ค.ศ. 1547 นั้นเอง
          เขาได้รับการยกย่องว่าเป็น “Aesculapius of his century” และเป็นหนึ่งในสามผู้บุกเบิกกายวิภาคศาสตร์ยุคใหม่ (Founders of modern anatomy) โดยอีกสองท่านคือ Andreas Vesalius (1514-1564) กับ Gabriele Falloppio (1523-1562)


Adam Christian Thebesius (1686-1732)


เกิดเมื่อวันที่ 12 มกราคม ค.ศ. 1686 ที่เมือง Sandenwalde, Silesia ประเทศเยอรมนี
เขาเกิดในครอบครัว Protestant และเข้าเรียนที่ Liegnitz และ Breslau
เนื่องจากที่ Silesia ไม่มีมหาวิทยาลัย Protestant เขาจึงไปเรียนแพทย์ที่ Jena และ Leipzig
ท้ายที่สุดเขาเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่ง Leiden ประเทศเนเธอร์แลนด์โดยจบในปี ค.ศ. 1708
ในวิทยานิพนธ์ตอนที่เขาจบในปี ค.ศ. 1708 ชื่อ De circulo sangunis in corde (On the Circulation of the Blood in the Heart) บรรยายถึงแขนงของหลอดเลือดดำที่นำเลือดเข้าสู่ห้องหัวใจโดยตรง ปัจจุบันคือ Thebesian veins (venae cordis minimae) นั่นเอง รูเปิดเข้าสู่ห้องหัวใจก็เรียกว่า Thebesian foramina (foramina venarum minimarum) และระบบไหลเวียนนี้เรียกว่า Thebesian system
นอกจากนี้เขายังค้นพบ valve บริเวณ coronary sinus เปิดเข้าสู่หัวใจห้องบนขวาอีกด้วยเรียกว่า Thebesian valve
หลังจบไม่นานบิดาของเขาก็เสียชีวิต เขาจึงกลับบ้านและเริ่มทำงานที่ Hirschberg ในปี ค.ศ. 1709
เขาแต่งงานในปี ค.ศ. 1711
เขาเสียชีวิตในวันที่ 10 พฤศจิกายน ค.ศ. 1732

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

What a great resource!