วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MMM(125) Erik Homburger Erikson

Erik Homburger Erikson (1902-1994)

เกิดวันที่ 15 มิถุนายน ค.ศ. 1902 ที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมัน

พ่อของเขาเป็นชาวเดนมาร์ก แม่ของเขาชื่อ Karla Abrahamsen เป็นชาวเยอรมันที่มีเชื้อสายยิว ทั้งคู่ยังไม่ได้แต่งงานกัน พ่อแยกทางกับแม่ก่อนที่เขาจะเกิดจึงไม่รู้ว่าพ่อที่แท้จริงของตัวเองเป็นใคร

ตอนที่เขาเกิดแม่ได้แต่งงานกับ Waldemar Isidor Salomonsen นายหน้าค้าหุ้นชาวยิว ชื่อเขาในสูติบัตรจึงเป็น Erik Salomonsen หลังคลอดบุตรแม่เขาไปเรียนเป็นนางพยาบาลและย้ายไปที่เมือง Karlsruhe

ค.ศ. 1904 แม่ของเขาแต่งงานใหม่กับ Theodor Homburger กุมารแพทย์ชาวเยอรมันที่มีเชื้อสายยิวซึ่งเป็นกุมารแพทย์ที่ดูแล Erik

ค.ศ. 1909 เขาเปลี่ยนชื่อเป็น Erik Homburger ต่อมา ค.ศ. 1911 พ่อเลี้ยงก็รับเขาเป็นบุตรบุญธรรมอย่างเป็นทางการ

เมื่อจบชั้นมัธยมศึกษาเขายังตัดสินใจไม่ได้ว่าตนอยากเป็นอะไรจึงเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วยุโรป ในที่สุดก็ตัดสินใจทำงานด้านศิลปะซึ่งเป็นงานที่เขารักและถนัด ค.ศ. 1927 ตอนนั้นอายุได้ 25 ปีเพื่อนร่วมชั้นชวนเขามาเป็นครูที่โรงเรียนเด็กในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

โรงเรียนนี้จัดการเรียนการสอนแบบ Montessori method ที่พัฒนาขึ้นมาโดยแพทย์ชาวอิตาลี Maria Montessori (31 ส.ค. 1870 – 6 พ.ค. 1952) ให้การศึกษาตามความพร้อมและความถนัดของเด็ก เน้นการเล่นคือการเรียนรู้ โรงเรียนนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษคือเด็ก ๆ จะได้รับการทำจิตวิเคราะห์และในบางรายก็เชิญผู้ปกครองมาทำจิตวิเคราะห์ด้วย

เขาแต่งงานกับ Joan Serson ชาวแคนาดาซึ่งเป็นครูสอนฟ้อนรำที่โรงเรียนเดียวกัน

การมาฝึกหัดเป็นครูที่โรงเรียนแห่งนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิต ทำให้เขาหันมาสนใจการศึกษาเด็ก นอกจากนี้กรุงเวียนนายังเป็นจุดกำเนิดของจิตวิเคราะห์แบบ Freud และได้ไปฝึกหัดทำจิตวิเคราะห์กับ Anna Freud บุตรสาวของ Freud ซึ่งถนัดด้านจิตวิเคราะห์เด็ก ต่อมาเขาไปฝึกด้านนี้ที่สถาบันจิตวิเคราะห์เวียนนา (Vienna Psychoanalytic Institute) และจบในปี ค.ศ. 1933 ต่อมาก็ทำงานเป็นนักจิตวิเคราะห์ตลอดชีวิต

ตอนนั้นนาซีเริ่มมีอำนาจในเยอรมนี ตอนแรกเขาอพยพครอบครัวไปอยู่ที่เดนมาร์กและย้ายไปอยู่ที่เมืองบอสตัน สหรัฐฯในปี ค.ศ. 1933 โดยเป็นนักจิตวิเคราะห์เด็กคนแรกของที่นั่น เขาได้รับตำแหน่งที่โรงพยาบาลทั่วไปแมสซาชูเซตน์และได้รับเชิญไปสอนที่โรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด

ค.ศ. 1936 เขาย้ายไปรับตำแหน่งที่มหาวิทยาลัยเยลโดยทำงานที่ Institute of Human Relations และสอนที่โรงเรียนแพทย์

ค.ศ. 1939 เขาเปลี่ยนสัญชาติเป็นคนอเมริกันและได้เปลี่ยนชื่อเป็น Erik Homburger Erikson และย้ายไปรับตำแหน่งที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียใน Berkeley ซึ่งขณะนั้นกำลังทำงานวิจัยระยะยาวเรื่องพัฒนาการเด็ก นอกจากนี้เขายังได้ศึกษาเด็กอินเดียนแดงชนเฝ่า Yurok ทางตอนเหนืองของแคลิฟอร์เนียและชนเผ่า Lakota Sioux ด้วย นำไปสู่การตีพิมพ์หนังสือที่มีชื่อเสียงที่สุดของเขาคือ “Childhood and Society” ในปี ค.ศ. 1950 (ฉบับปรับปรุงตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1963)

เนื่องจากการเป็นศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียต้องเซ็น loyalthy oath ค.ศ. 1950 หลังตีพิมพ์หนังสือเขาจึงย้ายไปทำงานที่ศูนย์ Austen Riggs สถาบันจิตเวชชั้นนำในรัฐแมสซาชูเซตส์

ค.ศ. 1960 เขากลับไปที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดโดยเป็นศาสตราจารย์ด้านพัฒนาการของมนุษย์

ค.ศ. 1964 เขาตีพิมพ์หนังสือชื่อ “Insight and Responsibility”

ค.ศ. 1968 เขาตีพิมพ์หนังสือชื่อ “Identity Youth and Crises”

ค.ศ. 1969 เขาตีพิมพ์หนังสือชื่อ Gandhi's Truth: On the Origins of Militant Nonviolenceซึ่งได้รับรางวัลพูลิตเซอร์สาขา General Non-Fiction ในปีต่อมา

เขาเกษียณในปี ค.ศ. 1970

ค.ศ. 1976 เขาตีพิมพ์หนังสือชื่อ “Toys and Reasons”

เขาเสียชีวิตในวันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ. 1994 ที่ Harwich, Cape Cod รัฐแมสซาชูเซตส์ด้วยวัย 91 ปี

ถือได้ว่า Erikson เป็นผู้ให้กำเนิดทฤษฎีจิตสังคม (Psychosocial Theory of Personality) ผลงานที่สำคัญของเขาคือ (1) ทฤษฎีพัฒนาการของบุคลิกภาพมนุษย์ 8 ขั้นตอนที่เรียกว่า Psychosocial stage (2) เรื่อง Ego strength และ (3) วิธีการศึกษาบุคลิกภาพแบบ Psychohistorical method

ไม่มีความคิดเห็น: