วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

MMM(138) Gleason score

Donald Floyd Gleason (1920-2008)


เกิดวันที่ 20 พฤศจิกายน ค.ศ. 1920 ที่ Spencer รัฐไอโอวา ประเทศสหรัฐอเมริกา

เป็นบุตรชายของ Fred กับ Ethel Gleason บิดาของเขาเปิดร้านขายฮาร์ดแวร์ส่วนมารดาเป็นครู

เขาจบจาก Litchfield High School ที่รัฐมินนิโซตาในปี ค.ศ. 1938 จากนั้นก็ไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งมินนิโซตา ในมินนีแอโพลิส

ทศวรรษ 1940 Starke R. Hathaway และ J. C. McKinley ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งมินนิโซตาพัฒนาสเกลทางคณิตศาสตร์เพื่อใช้ในการวินิจฉัยภาวะทางจิตเวช ดัชนีนี้เรียกว่า Minnesota Multiphasic Personality Index (MMPI) ซึ่ง Gleason เป็นหนึ่งในนักเรียนแพทย์ที่เข้าร่วมในกระบวนการเก็บข้อมูล

เขาจบแพทย์ในปี ค.ศ. 1944 จากนั้นก็ไปเป็น internship ที่มหาวิทยาลัยแห่งแมรีแลนด์ ในบัลติมอร์ โดยเป็นร้อยโท สังกัดกรมแพทย์ทหารบก ทำให้ได้รู้จักกับ Nancy Breitung และแต่งงานกันในเวลาต่อมาไม่นาน ทั้งสองมีบุตรสาวด้วยกัน 3 คนคือ Donna O’Neill (เกิด ค.ศ. 1954), Sue Anderson (เกิด ค.ศ. 1959) และ Ginger Venable (เกิด ค.ศ. 1962)

ค.ศ. 1947 เขาไปเป็นเทรนด้านพยาธิวิทยาที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึกในมินนีแอโพลิส เมื่อจบการ เทรนปรากฎว่าตำแหน่งที่ต้องการไม่มี เนื่องจากความใฝ่ฝันอีกอย่างคืออยากจะเป็นศิลปิน ค.ศ. 1950 เขาจึงย้ายไปเรียนด้านนี้ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสพร้อมภรรยา แต่ไม่กี่เดือนเงินก็หมดประกอบกับมีโทรเลขจากโรงพยาบาลทหารผ่านศึกเสนอตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาพยาธิวิทยา เขาจึงกลับมายังมินนีแอโพลิส

ขณะนั้นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นปัญหาที่สำคัญ George T. Mellinger หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ทางเดินปัสสาวะที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึกในมินนีแอโพลิสจึงจัดตั้งกลุ่มความร่วมมือซึ่งประกอบด้วยหลายสาขาและหลายโรงพยาบาลเพื่อศึกษาในเรื่องนี้เรียกว่า Veteran’s Administration Cooperative Urology Research Group (VACURG)

จากประสบการณ์ที่ Gleason ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนา MMPI การศึกษา histology ของมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ป่วย 280 รายระหว่าง ค.ศ. 1960 - 1964 เขาจึงนำระบบตัวเลขมาใช้ในการประเมินที่เรียกว่า "Gleason grading and scoring system" ผลการวิจัยได้รับการตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1966 (Gleason DF. Classification of prostatic carcinomas. Cancer Chem Rep. 1966;50:125-128.) และเป็นที่ยอมรับมาจนถึงปัจจุบัน

เขาเกษียณในปี ค.ศ. 1987 ตำแหน่งทางวิชาการสูงสุดที่ได้รับคือรองศาสตราจารย์ที่ภาควิชา Laboratory Medicine ของมหาวิทยาลัยแห่งมินนิโซตา

Gleason เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจที่บ้านใน Edina รัฐมินนิโซตาเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ค.ศ. 2008

เอกสารอ้างอิง

http://www.writersurgeon.com/guphysicians/Gleason.pdf

ไม่มีความคิดเห็น: