วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

MMM(182) Turco procedure

Vincent J. Turco, Sr. (1916-1999)

เกิดวันที่ 1 พฤศจิกายน ค.ศ. 1916 ที่ Newark รัฐนิวเจอร์ซีย์ เป็นบุตรชายของผู้อพยพชาวอิตาลี

จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่ง Rhode Island และจบแพทย์จากมหาวิทยาลัย Tufts ในปี ค.. 1941

หลังจบแพทย์ไปเป็น internship ที่โรงพยาบาล St. Francis, Hartford อยู่หนึ่งปีก่อนจะไปเทรนด้านออร์โธปิดิคส์ที่โรงพยาบาลเมืองบอสตันและ Hospital for Special Surgery ในนิวยอร์ก เขาชื่นชอบในดนตรีโดยเฉพาะอย่างยิ่งโอเปร่าอิตาลีและเข้าชมการแสดงโอเปร่าบ่อยครั้งขณะเทรนอยู่ที่นิวยอร์ก

ช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเขาเข้าร่วมในกองแพทย์ทหารบกโดยเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์ออร์โธปิดิคส์ที่โรงพยาบาลทั่วไป Tilton ในเมือง Fort Dix นิวเจอร์ซีย์

เขาเป็นผู้อำนวยการการฝึกสอนแพทย์ประจำบ้านออร์โธปิดิคส์ที่โรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ St. Francis ใน Hartford เขาเป็นศาสตราจารย์ที่ภาควิชาออร์โธปิดิคส์ของโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยแห่งคอนเนตทิคัตใน Farmington, เป็น visiting professor ที่โรงพยาบาลเด็กของโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด 3 ครั้ง นอกจากนี้ยังสอนที่โรงเรียนแพทย์ Emory และ Hospital of Joint Diseases อีกด้วย

ค.ศ. 1963 เขาคิดค้นหัตถการรักษาโรคเท้าปุก (club foot) แบบใหม่ที่เรียกว่า Turco procedure ต่อมา ค.ศ. 1981 เขาตีพิมพ์ตำรา “Clubfoot” ซึ่งยังคงเป็นตำราด้านโรคเท้าปุกที่สำคัญ Turco จึงได้รับฉายาว่า ''the club foot doctor.''

เขาแต่งงานกับ Gloria (Marcello) Turco (7 มี.ค. 1924 – 20 มี.ค. 2006) มีบุตรชายด้วยกันสองคนคือ Vincent J. Turco, Jr. กับ Paul A. Turco และมีบุตรสาวหนึ่งคนคือ Claudia T. (Turco) Storm

Turco เสียชีวิตเมื่อ 15 กรกฎาคม ค.ศ. 1999 ที่โรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ St. Francis

ไม่มีความคิดเห็น: